อำเภอกระนวน น้อมนำหลัก “บวร” ขอความเมตตาคณะสงฆ์ สนับสนุนใช้ศาสนาบำบัดผู้เสพ/ผู้ป่วย ควบคู่การให้ความรู้ทักษะอาชีพ เตรียมพร้อมขับเคลื่อนมินิธัญญารักษ์ รุ่นที่ 3 ควบคู่กับ CI ในวัด และ CI บ้านพักนายอำเภอ

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 09.00 น. ที่วัดป่าบ้านหนองโน ตำบลหนองโน นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วย นายบุญมี ชนะบุญ กำนันตำบลบ้านฝาง ได้เข้ากราบนมัสการขอความเมตตา พระครูสุตสุนทรธรรม เจ้าอาวาสวัดนาเลาะ เจ้าคณะตำบลหนองโน เพื่อขอคำปรึกษาการใช้รูปแบบศาสนาบำบัดเป็นแนวทางบำบัดผู้เสพ/ผู้ป่วยยาเสพติด เพื่อนำกิจกรรมของศาสนามาส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูทุกคนตระหนักรู้คุณค่าของตนเอง ระลึกถึงพระคุณพ่อแม่ มีความคิดสร้างสรรค์ ในเชิงบวก มีหลักการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงและมีความสุข

ทั้งนี้ การจัดโครงการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพ/ผู้ป่วยยาเสพติด รุ่นที่ผ่านมา ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ได้ดำเนินการผ่านโครงการมินิธัญญารักษ์ โดยนำกิจกรรมศาสนาบำบัด การสวดมนต์ไหว้พระ การฝึกสมาธิ การนมัสการพระสงฆ์บรรยายธรรมมะ ตั้งแต่อยู่ในช่วงการการบำบัดฟื้นฟู และหลังผ่านกระบวนการบำบัดฟื้นฟู ได้ร่วมสนับสนุนการบรรพชาอุปสมบทให้กับผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูได้เข้าสู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์หลายรูป หรือ ได้เข้ามาปฏิบัติธรรมเป็นศิษย์วัด ซึ่งมีหลายรูปที่ลาสิกขากลับมาประกอบอาชีพที่มั่นคง เป็นกำลังสำคัญให้กับครอบครัว ชุมชน และเป็นรูปแบบตัวอย่างที่ดีที่จะสนับสนุนให้ขยายผลสู่การแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยให้วัด เป็นศูนย์กลางการแก้ไขปัญหา (CI)

อำเภอกระนวนได้ร่วมกับส่วนราชการ และชุมชนดำเนินการ Re X-ray เพื่อค้นหาคัดกรองผู้เสพ/ผู้ป่วยในชุมชน ตามฐานข้อมูลของกรมการปกครอง และเบาะแสการสืบสวนข่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยนำเข้าระบบศูนย์คัดกรองเพื่อเตรียมความพร้อมในการบำบัดรักษา ซึ่งมีกำหนดการเปิดโครงการบำบัดฟื้นฟูมินิธัญญารักษ์ รุ่นที่ 3 (อบรมฟื้นฟูประมาณ 3 เดือน) ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ควบคู่กับ ให้บริการศูนย์พักคอยผู้ป่วยยาเสพติด หรือ CI บ้านพักนายอำเภอ และ CI วัด ซึ่งจะรับดูแลต่อเนื่อง สำหรับรายที่ยังไม่พร้อมกลับสู่ชุมชน โดยใช้ “แนวทางบวร“ หลักธรรมทางศาสนาในการหล่อหลอมจิตใจและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสังคม การพัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะอาชีพ ซึ่งเป็นกระบวนการเยียวยาทางจิตใจ ฟื้นฟูสมรรถภาพด้านร่างกายและจิตใจไปด้วยกัน โดยร่วมดำเนินการกับหน่วยงานภาครัฐ ชุมชน รวมทั้ง เครือข่ายในพื้นที่ อาทิ เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ชมรม TO BE NUMBER ONE เพื่อให้ผู้ป่วยยาเสพติดกลับคืนสู่สังคมอย่างปกติสุข และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง///////คเณศวร เกษอินทร์

You missed