ชุมพร-ประปาหมู่บ้านสร้างเสร็จเกือบ 7 ปีงบกว่า 3.6 ล้านบาท ทิ้งร้างใช้งานไม่ได้

 

 

ระบบประปาหมู่บ้านแบบผิวดินขนาดใหญ่ บ้านท่าไม้ลาย หมู่ 5 ตำบลวังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร ใช้งบประมาณสร้างกว่า 3.6 ล้านบาท สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2560 ปล่อยทิ้งร้างชาวบ้านไม่เคยได้ใช้ประโยชน์ใช้น้ำจากระบบประปาดังกล่าว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขเพื่อรับภัยแล้งที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ด้านนายกเทศมนตรี ชี้แจงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาต้นเหตุถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว

 

 


วันที่ 6พ.ค.67 นายวิสันต์ ทองสกุล อายุ 62 ปี พร้อมด้วยนายวรพันธ์ สุขประวิทย์ อายุ 38 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลวังใหม่ และนายสมเนตร กุลีช่วย อายุ 64 ปี ประธานสภาชุมชนตำบลวังใหม่ ทั้งหมดเป็นตัวแทนชาวบ้านพาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ 5 ตำบลวังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อตรวจสอบระบบประปาหมู่บ้านของบ้านท่าไม้ลายหลังใช้งานไม่ได้ปล่อยทิ้งร้างตั้งแต่สร้างเสร็จเมื่อปี 2560 หรือเกือบ 7 ปีที่แล้ว


ตรวจสอบพบว่าระบบประปาหมู่บ้านดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณริมถนนคอนกรีตทางเข้าวัดท่าไม้ลาย โดยล้อมรอบด้วยรั้วลวดหนามสภาพภายนอกและภายในมีต้นหญ้าแห้งปกคลุมรกร้าง มีสถานีสูบจ่ายน้ำปลูกเป็นอาคารคอนกรีตขนาดใหญ่มีท่อเหล็กติดตั้งวาล์วเปิด-ปิดน้ำรอบตัวอาคาร ด้านหน้าเป็นบ่อพักน้ำคอนกรีตทรงกลมความกว้างเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3-4 เมตร ภายในบ่อมีน้ำอยู่เต็มปริ่ม และยังมีหอพักน้ำขนาดใหญ่สูงมากกว่า 10 เมตร
นายวิสันต์ ทองสกุล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลวังใหม่ เปิดเผยว่า ระบบน้ำประปาหมู่บ้านบ้านท่าไม้ลายสร้างเสร็จตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2560 หรือเมื่อเกือบ 7 ปีก่อน แต่จนถึงวันนี้ชาวบ้านก็ยังไม่ได้ใช้น้ำจากโครงการดังกล่าว ตนในฐานะตัวแทนของประชาชนในพื้นที่เคยนำปัญหาดังกล่าวไปทวงถามในที่ประชุมสภาหลายครั้งว่าทำไมชาวบ้านถึงไม่ได้ใช้น้ำปัญหาเกิดจากอะไร ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 3.6 ล้านบาท โดยได้รับคำตอบว่าจะดำเนินการซ่อมแต่ยังเงียบหายไป
สมาชิกสภาเทศบาลตำบลวังใหม่ เผยอีกว่า ขณะนี้เป็นช่วงหน้าแล้วน้ำไม่พอใช้ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์จากระบบน้ำประปาหมู่บ้านนี้ประมาณกว่า 40 หลังคาเรือนในพื้นที่หมู่ 5 บ้านท่าไม้ลายและหมู่ 7 บางส่วน สมัยก่อนที่ตนเองจะได้เป็นสท. เคยไปติดตามปัญหาเรื่องนี้ พบว่าการจ่ายน้ำสู่ชาวบ้านน้ำหายไปไม่ถึงบ้านเรือนประชาชนผู้ใช้น้ำ สำรวจแล้วก็ไม่พบจุดรั่วของท่อระบบส่งน้ำ และระดับน้ำในแท้งค์กักไว้นานก็หายไปและไม่ได้ใช้น้ำจนถึงปัจจุบัน
ต่อมาด้านนายพรศักดิ์ พิมาน นายกเทศมนตรีตำบลวังใหม่ เปิดเผยถึงปัญหาดังกล่าวว่า ตอนที่สร้างเสร็จใหม่ๆมีรถไฟฟ้าปักเสาพาดสายและเหยียบท่อน้ำประปาทำให้เกิดความเสียหาย หลังจากนั้นได้สั่งให้ผู้รับจ้างซึ่งยังอยู่ในประกันสัญญา ไปติดตามไฟฟ้าแก้ไขและสอบถามความคืบหน้า พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการโดยให้สท.เจ้าของพื้นที่เป็นประธานการทำงาน อีกทั้งได้จ้างลูกจ้างให้อีก 1 คนเพื่อเป็นลูกมือเร่งให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำ
ขณะนี้แม่น้ำชุมพรแห้งไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาตรวจสอบระบบประปาได้ ในวันพรุ่งนี้( 7 พ.ค.) ทางเทศบาลจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรให้กรมชลประทานดำเนินการขุดลอกคลองกั้นเป็นล็อกกักเก็บน้ำเพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำไม่ให้ไหลลงทะเลและจะทำสถานีสูบน้ำด้วย กรมชลประทานมาดูไว้แล้วว่าจะทำอย่างไรแต่ก็หายเงียบไป จึงจะทำหนังสือถึงผู้ว่าฯจ.ชุมพรให้ตรวจสอบเรื่องนี้เพราะเป็นปัญหาเร่งด่วน

 

 


นายกเทศมนตรีตำบลวังใหม่ เปิดเผยอีกว่า พื้นที่ตำบลวังใหม่ และบ้านนา เป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนถ้าไม่มีน้ำอาจจะตาย ทำอย่างไรให้ประคองดูแลทุเรียนไว้ เพราะทุเรียนเปรียบเสมือนเป็นกระดูสันหลังของประเทศแล้ว ขณะเดียวกันชาวบ้านในพื้นที่ใช้น้ำประปาในการเกษตรส่วนใหญ่สูบจากคลองชุมพร ส่วนน้ำอุปโภคในครัวเรือนขาดเหลือมากน้อยอย่างไรทางเทศบาลจะนำรถน้ำมาแจกจ่ายให้ และหมู่บ้านยังมีประปาแห่งที่สอง จากแหล่งน้ำดิบธรรมชาติหรือแหล่งน้ำจากภูเขาแต่ไม่ได้ผ่านการบำบัดหรือการกรอง” นายกเทศมนตรีตำบลวังใหม่ เปิดเผยถึงปัญหา

 

////เอกชนะ นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร098-9515199