แม่ทัพภาค4 ยอมรับหนักใจคนร้ายอาศัยช่องโหว่การสับเปลี่ยนกำลัง รปภ.งานกาชาดแฝงตัวมาก่อเหตุ

 

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 7 พ.ค.67 พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาค4/ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้ากรณีคนร้ายลอบวางระเบิด จยย.บอมบ์ที่บริเวณหน้าเขื่อนท่าพระยาสาย ถ.ภูผาภักดี ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงคืนที่ผ่านมา ทำให้มีเจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับบาดเจ็บ 9 ราย โดยมีว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผบก.ภ.จว.นราธิวาส น.อ.สันติ เกตุศรีพงศ์ษา ผบ.ฉก.นย.ทร.คอยให้การต้อนรับ

 

โดย พล.ต.ต.ไมตรี ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้นำคณะไปดูจุกเกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่ชุด อีโอ.ดี.ได้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายแอบนำไปซุกไว้ที่ รถ จยย.เพื่อนำมาก่อเหตุ ซึ่งเป็นวิธีและลักษณะเดิมๆที่เคยใช้ในการก่อเหตุเหมือนช่วงในอดีตที่ผ่านมา

 

ที่รถ จยย.คันดังกล่าวคนร้ายได้จี้ชิงทรัพย์จากเจ้าของแล้วนำมาเก็บไว้ เมื่อผ่านไปเป็นเวลานานเจ้าหน้าที่จะไม่เพ่งเล็งตรวจสอบ รถที่มีประวัติหรือถูกจี้ชิงทรัพย์ ที่ง่ายต่อคนร้ายจะแอบเล็ดรอดนำมาใช้ก่อเหตุตามสถานที่ต่างๆ

 

แต่โชคดีในช่วงคืนที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางมาพักผ่อนค่อนข้างบางตา จึงทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพียง 9 คน ซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนจะเดินทางไปท่องเที่ยวในงานกาชาดที่ทางจังหวัดนราธิวาส ได้จัดขึ้นที่ สวน ร.5 ที่ห่างจากจุดเกิเหตุประมาณ 5 ก.ม.


ซึ่งในระหว่างที่ พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาค 4 ได้รับฟังการอธิบายจากฝ่ายต่างๆแล้วเสร็จ ได้มีการเน้นย้ำในเรื่องของกำลังพลฝ่ายต่างๆ ที่กระจายกำลังกันปฏิบัติหน้าที่พื้นที่รับผิดชอบ ต้องมีความเข้มงวดกวดขันทุกขณะโดยเฉพาะในช่วงการจัดงานเทศกาลหรืองานประจำปี เนื่องจากกลุ่มคนร้ายมักฉวยโอกาสหาช่องโหว่เข้ามาก่อเหตุ ให้ถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใช้เป็นบทเรียนในการสกัดกั้นและป้องปราม ที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ที่จะทำให้สภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยกลับมาฟื้นโดยเร็วอีกครั้ง
ด้าน พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาค 4 เปิดเผยว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นวานนี้ เป็นจังหวะที่จังหวัดจัดงานกาชาด ทำให้เราไปพะวงทางโน้นเสียเยอะแต่ที่อื่นเราไม้ได้ทิ้ง แต่ว่ากำลังบางส่วนต้องทยอยไป ทำให้มีช่องว่างต้องยอมรับว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุสามารถกระทำได้ ถ้าเข้าในเขตเมืองได้เขตเซฟตี้โซนได้น่าจะเหนื่อย ตรงนี้เราต้องมาวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร ต้องเน้นย้ำในเรื่องของยานพาหนะที่โดนลักไปหรือหายไปทั้งรถยนต์และรถ จยย.ต้องละเอียดมากกว่านี้ ได้สอบถามผ้บังคับการตำรวจ จ.นราธิวาส ท่านกำลังไล่กล้องวงจรปิดการที่กลุ่มผู้ก่อเหตุนำรถ จยย. มาจอดก่อเหตุนำมาทิศทางไหน เพราะว่าข้างหน้าเป็นด่านคงไม่มาทางนี้แน่ ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบก่อนว่า มีกล้องวงจรปิดหรือเส้นทางตรงไหนบ้าง ถามว่าเรากังวนมั๊ยตอบเลยว่ากังวน ในขณะที่เราตรึงเต็มที่ช่องว่างแทบจะไม่มี การที่จะก่อเหตุมันก็จะยากขึ้น แต่ถ้าเรามีการสับเปลี่ยนหรือหมุนเวียนกำลังกันนิดหน่อย ทำให้เกิดช่องว่างจุดนี้เราจะพยายามเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วน กับเรื่องของช่องว่างที่เกิดขึ้นในพื้นที่ คนจ้องกระทำกับคนที่ป้องกันมียาก ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็จะพยายามป้องกันให้มากที่สุดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยเองและนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านก็ตาม

 

7 พฤษภาคม 2567

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส

You missed