ผู้ว่าฯ สงขลา เข้าหารือข้อราชการกับ Dato’Seri Haji Muhammad Sanusi bin Md Nor มุขมนตรีรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางด้านการศึกษา ธุรกิจ และการท่องเที่ยว


.
วันนี้ (6 พ.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่ศาลาว่าการรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่จากองค์กรภาคเอกชน ร่วมปรึกษาหารือข้อราชการกับ Dato’Seri Haji Muhammad Sanusi bin Md Nor มุขมนตรีรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางด้านการศึกษา ธุรกิจ และการท่องเที่ยว ระหว่าง สงขลา-เคดาห์
.
โดยมีประเด็นดังนี้
1. ปัญหารถโดยสาร ซึ่งยังไม่มีความตกลงระหว่างไทยและมาเลเซีย รถโดยสารมาเลเซียสามารถเข้ามาในประเทศไทยได้ภายใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ ในขณะที่รถโดยสารไทยเข้ามาเลเซียไม่ได้ จึงทำให้เกิดข้อเรียกร้องจากผู้ประกอบการรถโดยสารไทย ให้ปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ
2. การส่งออกสินค้า การขนส่งสินค้าที่ด่านสะเดา ผ่านด่านบูกิตกายูฮิตัม ที่มีปริมาณรถจำนวนมาก จึงเกิดการจราจรติดขัด ส่งผลให้ผู้ประกอบการอาหารสดได้รับความเสียหาย จึงอยากขออำนวยความสะดวกจราจรให้เข้า-ออกได้เร็วยิ่งขึ้น โดยมุขมนตรีรัฐเคดาห์ยินดีรับเรื่องไว้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
3. ช่องทางการประชาสัมพันธ์งานอีเว้นท์/กิจกรรม/สถานที่ท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดสงขลาและรัฐเคดาห์โดยทางมาเลเซียเสนอให้มีการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economy Zone) เพื่อส่งเสริมด้านการค้า เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในพื้นที่บริเวณชายแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน
4. การจดทะเบียนสมรสของชาวมุสลิม ภายใต้กฎหมายอิสลามในประเทศไทย โดยสำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลา คู่สมรสทั้งผู้หญิงและผู้ชายจะต้องเป็นมุสลิมสัญชาติไทย กรณีเป็นมุสลิมสัญชาติมาเลเซียจดทะเบียนสมรสในไทย จะส่งผลให้บุตรไม่ได้รับสัญชาติมาเลเซียโดยอัตโนมัติ และไม่ได้รับสิทธิ์ทางกฎหมายในประเทศมาเลเซีย
.
จากนั้นในเวลาประมาณ 14.00 น. ที่มหาวิทยาลัย Universiti Utara Malaysia (UUM) รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้นำคณะเข้าเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย UUM พร้อมพูดคุย หารือเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์บริการด้านภาษา (ภาษาอังกฤษ ภาษามลายู และอื่นๆ) ในเขตพื่นที่จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวยินดีที่จะให้ความร่วมมือในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านการศึกษาและภาษาที่ต่างประเทศ
.
ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และมุขมนตรีรัฐเคดาห์ มีกำหนดที่จะปรึกษาหารือเกี่ยวกับด้านท่องเที่ยว ด้านการศึกษา และด้านการขนส่งในโอกาสต่อไป พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าในเรื่องการขนส่งและนำเข้าอาหารสด ณ ด่านพรมแดนสะเดา ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและมาเลเซีย ตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ชายแดนอีกด้วย

You missed