ยึดไม้ประดู่บ้านซอแบะ

เจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสันปันแดน บ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ส่งคดีตรวจยึดไม้ประดู่ ที่บ้านซอแบะ ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ฯ ให้แก่พนักงานสอบสวนหลัง ตรวจยึดและหาข่าวไปแล้ว 10 วัน ไม่พบตัวผู้กระทำผิด

 

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นายธัชณิน ที่ปกรณันต์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสันปันแดน บ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้ทำบันทึกส่งมอบคดีตรวจยึดไม้ประดู่ ให้แก่พนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 ชุดลาดตระเวนสมาร์ทพาโทรล ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสันปันแดน ได้ออกลาดตระเวนและตรวจพบไม้ประดู่ ซุกซ่อนในป่า ท้องที่หมู่บ้านซอแบะ หมู่ 8 ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม้ประดู่ป่าแปรรูป จำนวน 6 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.898 ลูกบาศก์เมตร จึงทำการตรวจยึด ไม้ดังกล่าว มาไว้ที่ทำการฯ และได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ชุดสายตรวจ ชุ่มในพื้นที่เฝ้าระวังไม้ปีกที่เหลือและทำการสืบสวนหาข่าวรอบพื้นที่เป็นระยะเวลา 10 วัน แต่ไม่พบผู้ต้องสงสัย จึงได้นำบันทึกเรื่องราว รวบรวมเอกสาร รูปถ่าย หลักฐาน นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า และขอได้โปรดดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 23.30 น. ฉก.สิงหนาท โดยร้อย.ร.723 มว.ปล.ที่ 3 จุดตรวจแม่ยะ ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ได้จัด จนท.ประจำด่านตรวจร่วม จนท.ตร.สภ.ปาย ได้ทำการตรวจค้น รถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 70-0161 ลักษณะมีผ้าใบคลุม ซึ่งมี นายกันทรากร วิริยาพาณิช อายุ 25 ปี ( ทราบชื่อภายหลัง ) เป็นผู้ขับขี่ อยู่บ้านเลขที่ 55/ช หมู่ 12 ต.ปางหมู อ.เมือง จว.แม่ฮ่องสอน จนท.ฯ จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อนาย กันทรากร ฯ และ ขอทำการตรวจค้นหลังรถบรรทุก 6 ล้อ ผลการตรวจค้นพบไม้ประดู่ จำนวน 1 ท่อน ทาง จนท.ฯ ประจำด่านตรวจจึงได้ประสาน จนท.อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เข้ามาดำเนินการตรวจวัดและตรวจสอบปริมาตรของท่อนไม้ ผลการตรวจสอบวัดได้ขนาดปริมาตร 1.74 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายรัฐพึงได้เป็นเงินจำนวน 60,900 บาท จากการสอบถาม นายกันทรากร ฯ ทราบว่า

 

 

ได้นำรถบรรทุก 6 ล้อไปบรรทุกท่อนไม้ จาก บ.ไม้ซางหนาม ม.7 ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ฯ ไปส่ง พื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับค่าจ้าง จำนวน 1,000 บาท จนท.ฯ จึงได้ทำการตรวจยึดและดำเนินการ ส่ง สส.สภ.ปายเพื่อดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนขยายผลพบว่า ผู้ต้องหาได้เคยขนลำเลียงไม้ประดู่ จากพื้นที่ ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ฯ ไปส่งให้แก่นายทุนที่เชียงใหม่มาแล้ว ถึง 12 เที่ยว โดยเที่ยวที่ถูกจับ มีการใช้รถเครนยกไม้ของ สจ.คนหนึ่งในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า ยกขึ้นรถที่หัวบ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ฯ ทั้งนี้พบว่า กลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ประดู่ในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า มีคนในเครื่องแบบเข้าร่วมขบวนการด้วย ซึ่งทางสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 แม่สะเรียงมีข้อมูลในมือและกำลังอยู่ระหว่างการติดตามอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้ง 7 อำเภอ ได้แก่ อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน , อ.ขุนยวม , อ.แม่ลาน้อย , อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย มีกลุ่มทุนชาวจีนเข้าไปในพื้นที่และว่าจ้างให้ราษฎรชาวเขาตัดไม้ประดู่ อย่างเป็นล่ำเป็นสัน และมีการเคลียร์กับเจ้าหน้าที่รัฐ จนทำให้มีการสามารถลักลอบลำเลียงออกไปอย่างสะดวก หากจะมีการจับกุมก็ถือว่าจับได้เป็นส่วนน้อย

 

 

ทศพล / แม่ฮ่องสอน 0850309987

You missed