สุพรรณบุรีศิษยานุศิษย์แห่ร่วมงานทำบุญอายุวัฒนหลวงปู่สมบุญเกจิ5แผ่นดินอายุ103ปี

 

 


ที่วัดลำพันบอง อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี วันที่ 8 พ.ค.67 ชาวบ้านศิษยานุศิษย์ร่วมงานทำบุญอายุวัฒนมงคล พระครูสุวรรณธรรมานุยุต หรือ หลวงปู่สมบุญ ปิยธมฺโม เจ้าอาวาสวัดวัดลำพันบอง พระเถราจารย์พระเกจิดังอายุ 102 ปี ก้าวสู่อายุ 103 ปี ซึ่งหลวงปู่สมบุญ เกิดเมื่อวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ปี 2465 ในปีนี้ตรงกับวันที่ 8 พ.ค.67 คณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ ได้ร่วมกันจัดงานทำบุญอายุวัฒนมงคลให้กับหลวงปู่

 


โดยมีพระสุพรรณวชิราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระสงฆ์ 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ โดยหลวงปู่สมบุญได้ตักบาตรพระ จากนั้นได้ให้หลวงปู่สมบุญ นอนบนที่นอน ที่ทางคณะได้จัดเตรียมไว้ แล้วพระสงฆ์ทำพิธี ชักผ้าบังสกุลตาย โดยจำลองเหมือนมรณะภาพไปแล้ว จากนั้นก็ชักผ้าบังสุกุลเป็น สำหรับพิธีกรรมดังกล่าวเป็นความเชื่อที่ว่าจะช่วยต่ออายุให้แก่หลวงปู่สมบุญ เสมือนเกิดใหม่ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงรำสาวภูไท เป็นการแสดงพื้นบ้านของคณะสตรีแม่บ้านชาวลำพันบองและการแสดงลิเก

 


หลวงปู่สมบุญ เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นพระเกจิดัง ได้รับการกล่าวขานยกย่องจากชาวบ้านและศิษยานุศิษย์ว่าเป็นพระเกจิ 5 แผ่นดิน เมืองสุพรรณบุรี มีอายุยืนถึง 103ปี “ชานหมาก”หลวงปู่มีชื่อเสียงเรื่องกันเขี้ยว งา และพิษของสัตว์ร้าย ชาวบ้านแถวนั้นมีอาชีพทำไร่เป็นส่วนมาก มีหลายครั้งที่เผลอเหยียบงูโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “งูมันอ้าปากบ่ขึ้น” นั่นก็คืองูเห่าแผ่แม่เบี้ยและฉกกัดชาวบ้านแต่ฉกในลักษณะที่ปากหุบอยู่นั่นเอง มีหลายคนที่นำเรื่องราวไปถามหลวงปู่ แต่กลับได้รับคำตอบว่า “งูมันเฒ่า มันบ่มีแค่ว” หมายถึงว่างูเหล่านั้นมันแก่แล้ว ไม่มีเขี้ยวไม่มีฟัน ซึ่งจะเห็นได้ถึงความถ่อมตนของท่านนั่นเอง

ในด้านวัตถุมงคลท่านจัดสร้างไว้หลายชนิด เช่น เหรียญ, รูปหล่อ, พระสมเด็จ ตะกรุดสามดอก, ตะกรุดคงกระพัน, สิงห์มหาอำนาจ, ผ้ายันต์หงส์คู่ ฯลฯ วัตถุมงคลที่ท่านสร้างมีประสบการณ์แรงที่สุด ขลังที่สุดอีกสายหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ประสบการณ์ด้านแคล้วคลาด คงกระพัน ที่กล่าวขานกันไว้หลายเหตุการณ์

 

ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

You missed