เริ่มแล้ววันแรก เลือก สว. ระดับอำเภอ ณ จังหวัดน่าน

วันนี้ ในช่วงเช้าบรรยากาศการเลือก สว. แต่ละอำเภอของจังหวัดน่าน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้สนใจ ประชาชน และสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์

ด้านนายโชคดี ด้วงแป้น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน กล่าวว่า ในวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ละอำเภอได้ดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งการรับรายงานตัว และการเลือก สว. ในรอบแรก ทั้งนี้มีฝนตกเล็กน้อยที่อำเภอบ่อเกลือ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการเลือกสว. ในพื้นที่ สำหรับอำเภอเมืองน่าน เป็นอำเภอเดียวในจังหวัดน่าน ที่มีผู้สมัคร จำนวน 11 คน ในกลุ่มที่ 1 จึงต้องมีการเลือกในรอบแรกในช่วงเช้าของวันนี้ และจะมีการเลือกในรอบที่สองในรอบบ่าย นอกจากนี้จังหวัดน่าน มีอยู่ 3 อำเภอที่มีผู้สมัครกลุ่มเดียว และคนเดียว ที่อำเภอแม่จริม นาน้อย และเชียงกลาง ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ได้แจ้งงดการดำเนินการให้มีการเลือกในพื้นที่แจ้งมายัง กกต.น่านแล้ว

หลังจากการเลือกในระดับอำเภอวันนี้เรียบร้อยแล้ว จะประกาศแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบผลการเลือกสว. และจะมีการเลือก สว. ในระดับจังหวัดต่อไปในวันที่ 16 มิ.ย. 2567 ณ โรงแรมน้ำทองน่าน เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการจัดอบรม ประชุมชี้แจงคณะกรรมการประจำสถานที่เลือก เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในวันที่ 11 มิ.ย. 2567 และจัดเตรียมสถานที่ และตรวจความพร้อมในการเลือก สว. ระดับจังหวัดในวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ทั้งนี้จึงขอเชิญชวนประชาชน สื่อมวลชน ผู้สนใจได้ร่วมสังเกตการณ์ในวันเวลาดังกล่าว

สำหรับช่องทางแจ้งเบาะแสทุจริตเลือก สว. 2567 กกต. สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบกระบวนการและขั้นตอนการเลือก สว. ให้เกิดความโปร่งใส โดยการชี้เบาะแสทุจริตเลือก สว. หากประชาชนพบเห็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ กกต. กำหนด หรือพบเห็นการกระทำที่ส่อการทุจริต ไม่เที่ยงธรรม สามารถแจ้งผ่านช่องทางได้ 4 ช่องทาง ดังนี้ 1. ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดสำหรับปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร 3. เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ 4. แอปพลิเคชันตาสับปะรด/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน