ลำปาง-นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ลำปาง เยี่ยมชมอุทยานฯแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติชื่อดัง พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยว

 

 

 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 9 มิ.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรม นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางลงพื้นที่เยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาชื่อดังของ จ.ลำปาง โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าฯลำปาง นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าฯลำปาง พล.ต.พรชัย นพรัตน์ ผบ.มทบ.32 พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง นายอนันต์ เสนาะสันต์ นอภ.เมืองปาน นายเทวัญ จันทร์พรหม หน.อุทยานแห่งชาติแจ้ซอน นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

 

 

พรรคเพื่อไทย น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง นายพิษณุพล ประสาน รองนายก อบจ.ลำปาง นายก ทต.และอบต.ในพื้นที่ อ.เมืองปาน อปท.ในท้องที่ ผู้นำชุมชนร่วมให้การต้อนรับ

และกลุ่มขาวบ้าน

 

 

 

กลุ่มผู้สูงอายุ ชาวบ้านกว่า 500 คนถือป้ายยินดีร่วมให้การต้อนรับนายกัฐมนตรีด้วยโดยหลังลงจากรถนายเศรษฐา ได้เดินทางไปที่บ่อน้ำพุร้อน โดยทางอุทยานฯแจ้ซ้อนได้เตรียมไข่ไก่ใส่ตะกร้า ให้นายกรัฐมนตรีและนายจุลพันธุ์ นำลงแช่น้ำพุร้อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 70 – 80 องศา ซ.สามารถนำไข่มาแช่น้ำพุร้อนได้จะใช้เวลาประมาณ 17 นาที ไข่แดงจะแข็งและไข่ขาวจะเหลว เมื่อรับประทานแล้วได้ความอร่อยแบบออนเซ็นกันเลยทีเดียว จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะเดินเที่ยวชมผลิตภัณฑ์ชุมชนของหมู่บ้านแจ้ซ้อน ที่นำมาแสดงเป็นสินค้าโอทอป เช่น ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน ผ้าปักด้วยมือแจ้ซ้อน ผลิตภัณฑ์กาแฟ กลุ่มกาแฟตั๋วกะหมี สมุนไพรแจ้ซ้อน Herb ข้าวทิพย์ กลุ่มข้าวสายน้ำแร่ ชาวบ้านให้การต้อนรับอย่างดี พร้อมกับขอถ่ายรูป ซึ่งนายเศรษฐากล่าวว่า กาแฟรสเข้มข้นอร่อยดี ก่อนจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนและเดินทางกลับ

ในการนี้ก่อนหน้านั้นได้มีตัวแทนชาวบ้านผู้นำชุมชนได้เดินทางมายื่นหนังสือให้กับเจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรีส่งผ่านถึงนายกรัฐมนตรีให้ช่วยเหลือกว่า 10 เรื่อง ส่วนมาก เรื่องถนนหนทางเข้าหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ป่าไม้ เนื่องจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาเป็นเวลานานไม่สามาถปรับปรุงซ่อมแซมถนนได้หน้าฝนถนนเป็นดินโคลนเดินทางยากลำบากเคยร้องขอไปที่หน่วยงานที่เกียวข้องก็อ้างว่าเป็นพื้นที่ป่าไม้ทำอะไรไม่ได้ จึงยากให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือในเรื่องนี้ด้วย

 

นายอดุลย์ สุวรรณเสถียร ผญบ.บ้านใหม่พัฒนา ต.แจ้ซ้อน กล่าวว่าเส้นทางเข้าหมู่บ้านจากถนนเส้นทางหลักเข้าไป 10 กม. เป็นถนนดินภูเขาบดอัด หน้าแล้งเป็นฝุ่นหน้าฝนเป็นโคลนชาวบ้านเดินทางไปมาลำบากมาหลายสิบปี ร้องเรียนไปยังหน่วยงานท้องถิ่นไม่ได้รับการแก้ไข พืชผลทางการเกษตรเสียหายจึงได้มายื่นหนังสือร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกียวข้องดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้น เวลา 10.30 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางจาก จ.เชียงใหม่ไปที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เข้ารับฟังบรรยายสรุปและเยี่ยมชมพลายศักดิ์สุรินทร์ ชมการรักษาช้างป่วย ณ รพ.ช้าง ชมการสาธิตการทำผลิตภัณฑ์จากมูลช้าง การทำสมุนไพรบำรุงกำลังช้าง และร่วมจิบชาชมช้าง เวลา 11.15 น. เดินทางไปยังอ.เกาะคา เข้าสักการะพระธาตุลำปางหลวง พร้อมชมเงาพระธาตุกลับหัว จากนั้นเวลา 11.50 น.เดินทางเข้าเยี่ยมชมสาธิตขั้นตอนการทำข้าวแต๋นน้ำแตงโมแบบโบราณ ณ โรงงานผลิตข้าวแต๋นทวีพรรณ อ.เกาะคา เวลา 12.20 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปที่ร้านครัวเนื้อหอม อ.เมืองลำปาง ชมสาธิตการทำเมนูกะเพราเนื้อ แชมป์ World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023 ที่มีความพิเศษในการเลือกใช้เนื้อโคขุนและใบกะเพราสายพันธุ์พื้นถิ่นมาเป็นส่วนประกอบในการทำเมนูอาหารก่อนที่จะเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ดังกล่าว.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

You missed