อุดรธานี 1 ก.ค.67

อุดรธานี – กว่าพันคน ทาสยาเสพติด กำนันบะยาว พาเครือข่ายลุกสู้ ยกตำบล ให้ ปปส.ภาค4 เข้าช่วยเหลือ

กำนันตำบลบะยาว ลุกขึ้นสู้ ร้องขอ ปปส.ช่วยปราบยาเสพติด ลูกบ้านกว่า พันคน ตกเป็นทาสยาเสพติดจน ปปส.ภาค 4 ต้องเข้ามาจับมือ เครือข่ายชุมชนเข้มแข็งป้องกันยาเสพติด อำเภอวังสามหมอ ปลุกกระแสพลังประชาชนแกนนำจิตอาสาลุกขึ้นสู้กับปัญหายาเสพติด

ที่ หอประชุมโรงเรียนนานกชุมวิทยา ต.บะยาว อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี พลโทสุวรรณ เชิดฉาย และ รองศาสตราจารย์ ว่าที่ พันตรี ดร.กิตติกรณ์ บำรุงบุญ พร้อมคณะ เป็นวิทยากร บรรยายในโครงการอบรมผู้นำจิตอาสาป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดย อำเภอวังสามหมอ เป็นอำเภอที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดรุนแรง มีผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตมากและก่อความเดือดร้อนต่อประชาชนในพื้นที่ ต้องดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้มีผลสัมฤทธิ์ภายใน 90 วัน กำหนดพื้นที่ดำเนินการนำร่อง 25 จังหวัดของประเทศ และจังหวัดอุดรธานี เป็น 1 ใน 25 จังหวัดดังกล่าว

ตำบลบะยาว อำเภอวังสามหมอ โดยผู้นำหมู่บ้านทั้ง 12 แห่ง มีนายวิบูลย์ ศิลาพจน์ กำนันตำบลบะยาว เป็นผู้นำหลัก เรียกร้องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอวังสามหมอ ให้ช่วยเหลือสนับสนุนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ตำบลบะยาว ซึ่งมีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อการเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ได้มีการรวบรวมผู้นำที่มีจิตอาสา รุกรบ พร้อมที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้แก่ ผู้ใหญ่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) เข้าฝึกอบรมตามโครงการฯ ระยะเวลา 4 วัน เพื่อติดอาวุธทางปัญญา และจัดทำแผนชุมชน ในการหาแนวทาง และหาทางออกของปัญหายาเสพติดร่วมกันของชุมชนเอง โดยมีภาครัฐเป็นหน่วยหนุนเสริม ประชากรของตำบลบะยาว จำนวน 9,700 คน และพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 1,248 คน โดยแยกเป็นผู้ค้า ผู้เสพ ผู้เสพติด และผู้เสพยาเสพติดที่มีอาการทางจิต โดยกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว จะถูกดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย และเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษา และฟื้นฟู ช่วยเหลือต่อไป

การลุกขึ้นสู้ของ “ภาคประชาชน” ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาใกล้ตัว ที่มีอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน เป็นมิติที่สะท้อนถึงความรุนแรงของปัญหา และสะท้อนถึงการทำงานเรื่องการแก้ไขปัญหา หากพึ่งพาการทำงานของภาครัฐ ที่มีข้อจำกัดด้านบุคลากร ข้อมูล และระเบียบของราชการในขณะที่ผู้ค้ายาเสพติด เครือข่ายผู้จำหน่าย มีข้อจำกัดน้อยกว่า ไม่อาจจะต้านทานความรุนแรง และผลกระทบของปัญหายาเสพติดที่เข้ามาใกล้ตัว การที่ประชาชน เริ่มจาก “ผู้นำจิตอาสา” จึงเป็นทางออกทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และสามารถสร้างความยั่งยืน สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง

//////////////////////

พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ รายงาน

You missed