จังหวัดสุราษฎร์ธานีแถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอยมนตราแห่งอาณาจักรศรีวิชัย หวังกระตุ้นการใช้จ่ายและเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว รวมถึงเผยแพร่องค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ไทย

วันนี้ (24 ก.ค.67) เวลา 16.30 น. ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลสุราษฎร์ธานี นายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนานชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา นายกฤษฎา จรวิเศษ รองนายกเทศมนตรีตำบลพุมเรียง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นอัตลักษณ์ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอยมนตราแห่งอาณาจักรศรีวิชัย เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวในพื้นที่ และเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ไทย ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ด้วยจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี กำหนดจัดโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นอัตลักษณ์ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรออมนตราแห่งอาณาจักรศรีวิชัย เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เป็นกลุ่มสินค้าท่องเที่ยวที่มีความสำคัญยิ่งในทางสังคมวัฒนธรรม โดยที่ผ่านมาภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวลักษณะดังกล่าว มีการกำหนดรูปแบบและจุดขายที่มีความขัดเจน อาทิ การนำเรื่องราวด้านประวัติศาสตร์มานำเสนอในรูปแบบ แสง สี เสียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย

ทั้งนี้กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอยมนตราแห่งอาณาจักรศรีวิชัย กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 11 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณแหลมโพธิ์ อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในรูปแบบตลาดย้อนยุค 75 ร้านค้า ธีมตลาดโบราณข้อนยุค ร้านค้ามีการตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติ การแต่งกายเสื้อผ้าลายดอก ผ้าถุง เสื้อคอกระเช้า ตลาดเปิดเวลา 11.00 ถึง 22.00 น. ภายในงานมีการแสดง การละเล่นต่างๆ ให้ได้ร่วมสนุกมากมาย ตลอด 3 วัน 3 คืน