น่าน จัด “เกษตรแฟร์ น่านเหนือ อำเภอเชียงกลาง ลำไย ยืน 1” ส่งเสริมการผลิตลำไยคุณภาพในพื้นที่

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ณ ตลาดนัดคลองถมสี่แยกบ้านเจดีย์ ตำบลเชียงกลาง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน นายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงาน เกษตรแฟร์ น่านเหนือ อำเภอเชียงกลาง ลำไย ยืน 1ส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ส่งเสริมการผลิตลำไยเพื่อจำหน่ายแบบสดช่อ โดยมีนายรุ่งโรจน์ สะท้าน นายอำเภอเชียงกลาง นายชาญชัย ลิ้มสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ และร่วมงาน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-30 ก.ค. 2567

การจัดงาน”เกษตรแฟร์ น่านเหนือ ลำไย ยืน 1″ ภายใต้ กิจกรรมระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ส่งเสริมการผลิตลำไยเพื่อจำหน่ายแบบสดช่อ ตามโครงการสินค้าเกษตรและบริการมูลค่าสูง 1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ด้านพืช แมลงเศรษฐกิจ และบริการเชิงสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ 2567

อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน มีพื้นที่ 6 ตำบล 60 หมู่บ้าน มีพื้นที่การเกษตร 56,585 ไร่ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกไม้ ผลเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ลำไย โดยมีพื้นที่ปลูก 8,800 ไร่ คาดว่าจะเก็บเกี่ยว ผลผลิตในเดือนสิงหาคมนี้ จำนวน 7,700 ตัน ซึ่งลำไยเชียงกลางมีอัตลักษณ์เฉพาะโดยมีความกรอบ หวาน อร่อย ที่สำคัญไม่แฉะน้ำ ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในด้านการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตร และส่งเสริมการผลิตลำไยคุณภาพ เพื่อจำหน่ายแบบสดช่อ มุ่งสู่การเป็นสินค้าเกษตรและบริการมูลค่าสูง 1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง จะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรอำเภอเชียงกลางให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้ง เป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการบริโภคสินค้าผลไม้ ในประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้จัดงานนี้ขึ้น ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานและองค์กรภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

ภายในงาน จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงซื้อขายลำไย ระหว่างสหกรณ์การเกษตรเชียงกลาง กับแปลงใหญ่ลำไยตำบลพญาแก้ว อำเภอเชียงกลาง กิจกรรมประกวดลำไยสดช่อคุณภาพ กิจกรรมประกวดแปรรูปอาหารจากลำไยกิจกรรมจำหน่ายลำไยคุณภาพ ผ่านช่องทางออนไลน์ กิจกรรมประกวดการจัดกระเช้าผลผลิตทางการเกษตร กิจกรรมประกวดแม่หญิงเกษตร กิจกรรมแข่งขันลาบเนื้อและลาบปลา กิจกรรมแข่งขันจับปลาไหล เป็นต้น/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน