# ส.ส.ทรงศักดิ์ ส่งเสริม อุดมชัย ตั้งกระทู้ถามและอภิปราย เกี่ยวกับสมาคมเภสัชกรในสภาผู้แทนราษฎร#

กระผมนายทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครสวรรค์ พรรคเพื่อไทยผมขอหารือ เรื่องผลกระทบจากการบังคับใช้ พ.ร.บ. วิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2537 ซึ่งขอเสนอไปยังกระทรวงสาธารณสุข โดยกระผมได้รับหนังสือร้องเรียนมาจากสมาคมร้านยา เรามีระบบดูแลพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด เวลาเจ็บป่วยปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายดูแลรักษาประชาชน โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาและรับยาได้ฟรีที่ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีการกำหนดคุณสมบัติของร้านยา ที่จะเข้าร่วมโครงการต้องมีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดไว้

โดยข้อกฎหมายดังกล่าวบางข้อได้สร้างผลกระทบในการปฏิบัติจริง ตัวอย่างเช่น การส่งมอบยาอันตราย ยาทิฟฟี่ ยาดีโคเจน ผงพิเศษตราร่มชูชีพ ยาคุมกำเนิดให้ผู้มารับบริการกับเภสัชกรเท่านั้น ในหลายๆกรณีที่เภสัชกรติดภารกิจไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ประชาชนที่เดินทางมารับบริการจะไม่ได้รับยา เพื่อรักษาการเจ็บป่วยเบื้องต้นข้อกฎหมายตาม พ.ร .บ. วิชาชีพเภสัชกร พ.ศ. 2537 จากกฎหมายดังกล่าว มีผลกระทบทำให้เภสัชกร ขอถอนตัว จากการคุมร้านยาทำให้ร้านยา ทั่วประเทศต้องปิดตัวเองลง

. …..จึงอยากขอเสนอ ให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าว โดยการอบรมผู้ช่วยเภสัชกร ให้สามารถทำหน้าที่แทนเภสัชกร ในการจ่ายยาเบื้องต้น ซึ่งเป็นยาไม่ได้อันตรายแต่ถ้าเป็นกรณีที่เป็นยาอันตรายต้องได้รับการสั่งยาจากเภสัชกรเท่านั้นจึงขอหารือ มาถึงท่านประธานไปสู่กระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวครับ

You missed