นายอำเภอกระนวน พร้อมฝ่ายปกครองพร้อมผู้นำชุมชน เข้าเยี่ยมติดตามคุณภาพชีวิต และให้กำลังใจผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดและครอบครัว

 

เมื่อวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567 นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วย นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ว่าที่ ร.อ.ภูมิวัฒน์ เหล่าบัวดี เจ้าหน้าที่ปกครอง นายมงกุฏ เพ็ชรนอก กำนันตำบลดูนสาด ผู้ใหญ่บ้านตำบลดูนสาด สมาชิก อส. และ อสม. ออกเยี่ยมเยียนติดตามความเป็นอยู่ ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู ในพื้นที่ตำบลดูนสาด พบว่าสามารถใช้ชีวิตในชุมชนแบบปกติไม่กลับไปเสพซ้ำ ครอบครัวและชุมชนยอมรับว่ากลับมาใช้ชีวิตในชุมชนได้โดยปกติ เป็นแบบอย่างให้กับผู้เสพยาเสพติด/ผู้ป่วยรายอื่นที่จะเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟูต่อไป

อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ได้ดำเนินการจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและแก้ไขปัญหายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ตามนโยบายเร่งด่วน (Quick win) ของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมุ่งเป้า Re X-ray พื้นที่เป้าหมาย เพื่อกวาดล้างยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายอย่างจริงจัง โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยมาตรการเชิงรุก ทั้งการป้องกันและปราบปราม ตลอดจนมาตรการบำบัดรักษา โดยอำเภอกระนวนร่วมกับหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข ขับเคลื่อนบริหารจัดการศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม มินิธัญญารักษ์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ซึ่งดูแลผู้ป่วยยาเสพติดในแต่ละรุ่น จำนวน 50 คน และจัดตั้งศูนย์พักคอยผู้ป่วยยาเสพติด Community Isolation : CI โดยใช้กองร้อยอาสารักษาดินแดน (อส.) เป็นศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยที่ผ่านการบำบัดจากโรงพยาบาลจิตเวช และ ผู้ผ่านการบำบัดรักษาจากมินิธัญญารักษ์ มาอยู่ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน เพื่อฟื้นฟู ฝึกอาชีพ และเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา จนกว่าจะพร้อมกลับสู่ชุมชน เพื่อคงสภาพของผู้ที่หายป่วยแล้วไว้ ไม่ให้กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน โดยไม่ใช้งบประมาณจากทางราชการ