อมก๋อยอ่วม ฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วัน พื้นที่ 4 ตำบลได้รัยความเสียหาย เกิดทั้งดินสไลต์ น้ำท่วมที่นา ฝ่ายปกครอง ร่วม อปท. เร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว พร้อมเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือ

วันที่ 27 ก.ค. 2567 เวลา 11.00 น. อำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ว่า จากการเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง วันที่ 25 – 26 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และเกิดดินสไลด์ปิดในหลายเส้นทาง

ในพื้นที่ตำบลนาเกียน พื้นที่ หมู่ 3 บ้านเกียน น้ำหลากท่วมนา หมู่ 4 บ้านใบหนา ดินสไลด์ปิดถนน หมู่ 21 บ้านทีเนอะ น้ำท่วมนา หมู่ 12 บ้านห่างหลวง ดินสไลด์ปิดถนน 8 บ้านแม่ลอบ มีน้ำท่วมนา และ หมู่ 1 บ้านแม่สะเต น้ำท่วมนา

พื้นที่ตำบลแม่หลอง เกิดดินสไลด์ปิดถนน บริเวณบ้านห้วยปูก่อนเข้าตำบลแม่หลอง ทำให้ไฟฟ้าดับ ติดต่อในพื้นที่ยังไม่ได้

พื้นที่ตำบลแม่ตื่น เกิดฝนตกหนัด ถนน สะพานได้รับความเสียหาย หมู่ 1 บ้านหลวง พนังกั้นน้ำได้รับความเสียหาย หมู่ 7 ซิแบร หมู่ 8 ห้วยยาบ หมู่ 9 แม่ระอาใน หมู่10 แม่ระอานอก หมู่14 ห้วยไก่ป่า ถนน สะพานได้รับความเสียหาย

ตำบลยางเปียง เกิดดินสไลด์ปิดถนนเส้นทาง บ้านขุนสอง ม.11 ต.ยางเปียง

สำหรับการดำเนินการเบื้องต้น อำเภออมก๋อย ทั้งฝ่ายปกครอง และ อปท.ในพื้นที่ ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ตำบลแม่หลอง ตำบลยางเปียง ตำบลแม่ตื่น ตำบลม่อนจอง และตำบลนาเกียน และจัดทำป้ายปิดกั้นพื้นที่ ห้ามบุคคลเข้าพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว

ส่วนการให้ความช่วยเหลือ ในเส้นทางที่เกิดดินสไลด์ อปท.ในพื้นที่ ผู้นำชุมชน ได้นำรถไถเข้าเปิดเส้นทางให้สามารถสัญจรผ่านได้แล้วบางหมู่บ้าน และรายละเอียดของความเสียหายในพื้นที่ อำเภอ และ อปท. อยู่ระหว่างการเข้าสำรวจ เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป./////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่