ปลดล็อคศักยภาพเมือง : World Bank ศึกษาหารือสนับสนุนแนวทางพัฒนาของเทศบาลนครนครสวรรค์และภาคเอกชน ต้นแบบเมืองรอง

นางเมลินดา กูด ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก World Bank ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ พบหารือกับ นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ คณะผู้บริหารเทศบาล ผู้แทนภาคธุรกิจในจังหวัดนครสวรรค์ อาทิ คุณสุพจน์ หวังปรีดาเลิศกุล คุณกัมพล ชัยกิจโกสีย์ คุณสวัสดิ์ เกตุวงศ์วีระชาติ คุณปริญ สิริวิริยะกุล คุณพรเทพ ธนเลิศพิพัฒน์ และมีคุณขวัญพัฒน์ สุทธิธรรมกิจ เจ้าหน้าที่อาวุโสผู้รับผิดชอบประเทศไทย World Bank ร่วมในการหารือ

🔹โดยที่ประชุมรับทราบการดำเนินการพัฒนาของเทศบาลนครนครสวรรค์ : ทั้งในส่วนของระบบจัดการขยะ RDF เพื่อรองรับปัญหาปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระบบบำบัดน้ำเสีย บำบัดน้ำใช้จากเมืองก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา การพัฒนา Smart City นำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธภาพในการบริหารงานและการบริการประชาชน
🔹การดำเนินการ การพัฒนา แผนการลงทุนของภาคเอกชนในจังหวัดนครสวรรค์ : Nakhonsawan Biocomplex , Boi Privileges , Irrigtion System and ground water support น้ำใต้ดิน การเก็บกักน้ำที่เกษตรกรจะได้รับประโยชน์ , Infrastruture Project ยกระดับการศึกษา ศูนย์วิจัย สถานพยาบาล โรงแรม สวนสาธารณะ
🔹หารือเรื่องการพัฒนาเมืองนครสวรรค์ : ในส่วนของเทศบาลนครนครสวรรค์ กำลังดำเนินการเรื่องการจัดสร้างองค์พระแม่กวนอิม 3 ปางค์ อุทยานวัฒนธรรมต้นน้ำเจ้าพระยา สะพานคนเดินข้าม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเพิ่มรายได้ให้คนในท้องถิ่น การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเทศบาลฯ การศึกษาเรื่องระบบขนส่งมวลชน ด้วยรถไฟฟ้าสาธาณะ และเพิ่มเติมโครงการต่างๆ เกี่ยวกับ smart City
🔹เยี่ยมชมระบบกำจัดขยะ RDF และโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำของเทศบาลนครนครสวรรค์

♦️ทั้งนี้การสนับสนุน หรือความร่วมมืออาจเป็นในลักษณะการสนับสนุนการทำวิจัย Sandbox (การได้มีพื้นที่ทดลองธุรกิจนวัตกรรมที่ตนเองพัฒนาขึ้นได้อย่างเสรีก่อนนำไปใช้จริง และไม่ติดข้อจำกัดของระเบียบหรือกฎเกณฑ์ที่มาควบคุมกรอบการทำงานและวิธีคิด เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ว่านวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นมานี้จะสามารถปรับปรุงหรือต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างไรในอนาคต) แล้วจึงนำข้อมูลจากการวิจัย Sandbox มาเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดแนวทางพัฒนา ที่อาจหมายถึงการปลดล็อคข้อกำจัดต่างๆ ของภาครัฐ ด้วยเช่นกัน

You missed