ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ควง ผู้ว่าฯ ลำพูน แก้ปัญน้ำท่วมขังเขตรอยต่อ เชียงใหม่-ลำพูน

 

 

 

 

.
ค่ำวันนี้ (1 ต.ค. 67) เวลา 21.30 น. นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , นายอำเภอนายก อบต.อุโมงค์ ส่วนราชการ และหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ได้ร่วมกันลงพื้นที่บูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำที่ท่วมขังในเขตพื้นที่รอยต่อของทั้ง 2 จังหวัด หลังมีฝนตกหนัก และแม่น้ำปิงได้เพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้ไหลมาท่วมต่อยังพื้นที่จังหวัดลำพูน ผ่านทางอำเภอสารภี มายังตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน

 

 

.
โดยก่อนหน้านี้ได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตพื้นที่อำเภอสารภี ของจังหวัดเชียงใหม่ ให้น้ำสามารถระบายได้เร็วจนสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้ว จึงได้มาช่วยระบายน้ำในส่วนต่อเนื่องในจังหวัดลำพูนควบคู่กันไปด้วย เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนนานไปมากกว่านี้
.
ซึ่งในค่ำคืนนี้ ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 24 นิ้ว จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่มีอัตราการสูบน้ำได้ถึง 1.5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สามารถระบายน้ำได้กว่า 100,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน มาทำการติดตั้งที่บริเวณหน้าวัดกอม่วง ต.อุโมงค์ อ.เมืองลำพูน แล้วผันน้ำมาลงที่บริเวณลำเหมืองปิงห่าง หมู่ 7 ต.อุโมงค์ อ.เมืองลำพูน ซึ่งในจุดนี้ก็จะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 6 นิ้ว อีก 3 เครื่อง เผื่อผันน้ำต่อผ่านไปยังเหมืองง่า และลงสู่แม่น้ำปิงในที่สุด โดยในวันพรุ่งนี้จะนำเครื่องสูบน้ำเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมอีก เพื่อที่จะระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด
.

.
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ … ภาพ / ข่าว
1 ตุลาคม 2567

หมายเหตุ : สามารถดาวน์โหลดวิดีโอได้ที่ลิงค์ https://drive.google.com/file/d/1tidW15THxBlBxmINgCT30m-PrD4q1eMF/view?usp=drivesdk

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์