ลำปาง-ยายชราขอความช่วยเหลือและชาวบ้านต้องการสิ่งของจำเป็นจำนวนมาก หลังถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนเสียหาย สิ่งของหายจมไปกับน้ำจนหมดตัว

 

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางใบ ปินใจหล้า อายุ 74 ปี บ้านเลขที่ 37/1 บ้านห้วยเรียน ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากล้นตลิ่งลำน้ำแม่ตาล ไหลท่วมบ้านได้รับความเสียหาย เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 23 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา ต้องหนีตายกลางดึก สิ่งของ เครื่องใช้ไหลไปกับน้ำหมด เหลือแต่ชุดเสื้อผ้าที่สวมใส่ ดีที่รอดชีวิตมาได้ เนื่องจากน้ำป่าไหลมาเร็วมาก พัดพาสิ่งของเครื่องใช้หายไปกับน้ำจนหมดตัว

 

 

 

 

“หลังระดับน้ำลดลงสู่ภาวะปกติ ปรากฎว่า บ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ ชั้นบนเป็นที่หลับนอน ชั้นล่างที่เก็สิ่งของเครื่องใช้ เสื้อผ้า ถูกน้ำป่าซัดหายไปจนหมด ห้องครัวและรั้วบ้านถูกน้ำป่าไหลทะลุกำแพงบ้านพัง หลังหนีตาย หลังจากได้รับแจ้งว่า น้ำป่ากำลังมาให้หนีไปอยู่บนที่สูง โดนไปอาศัยอยู่ที่บ้านญาติ ทั้งที่แข้งขาไม่ดี เดินทางก็ลำบาก แต่ชีวิตรอดมาได้ก็เป็นบุญ แต่ตอนนี้ไม่เหลืออะไร มีเพียงเสื้อผ้าที่ติดตัวชุดเดียว ข้าวของเครื่องครัว ถ้วย กระทะ จาน หายไปกับน้ำหมด ตู้เย็น ทีวี ก็เสียหาย รวมทั้งดินโคลนกองรอบบริเวณบ้าน เดินเข้าออกลำบาก ต้องใช้ไม้เป็นสะพานเดินเข้า-ออก เพราะทำคนเองไม่ได้”

นางใบ กล่าวอีกว่า เนื่องจากอยู่ที่บ้านเพียงคน สามีเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ที่ผานมา ได้ 12 ปี แล้ว ส่วนลูกสาวมีครบครัวที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่สามารถเดินทางมาได้ ต้องอาศัยทานข้าวกล่องที่เขานำมาแจก จึงอยากจะขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้จำเป็นดังกล่าว รวมทั้งช่อมแซมบ้านที่พังเสียหาย เพราะไม่รู้จะไปขอความช่วยเหลือจากใคร ทั้งนี้สามารถติดต่อสอบถามยายใบได้ที่โทร.080-7029174

ทั้งนี้เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 23 ก.ย.2567 ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักบนดอยสูงดอยขุนตาล ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร ทำให้น้าป่าไหลลงสู่ลำน้ำแม่ตาล เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในเขตบ้านปางปง-ปางทราย กว่า 100 หังคาเรือน บ้านแม่ตาลน้อย และบ้านห้วยเรียน เสียหายกว่า 90 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 2 ราย ที่บ้านปางปง-ปางทราย 1 ราย และที่บ้านห้วยเรียน 1 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย นับว่ารุนแรงที่สุดที่ไม่เกิดขึ้นมาก่อน ระดับน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร ปัจจุบันเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านร่วมกับ ทต.เวียงตาล ทหาร มทบ.32 ปภ.ลำปาง จิตอาสา อ.ห้างฉัร หน่วยงานที่เกี่ยวร่วมเก็บกวาดเศษสวะ กิ่งไม้ที่ไหลมากับน้ำ รวมทั้งเศษหินเศษสิ่งของเครื่องใช้ที่จมโคลนเสียหายจำนวนมากนำไปทิ้ง

ทางด้านนายสุพจน์ ไชยยา ผญบ.บ้านห้วยเรียน กล่าวว่า ในการนี้ทางหมู่บ้านยังขาดอุปกรณ์เครื่องครัว หม้อหุงข้าว กระทะ ที่ใช้ประกอบอาหาร เสื้อผ้า ชุดนักเรียน รองเท้าเด็กและผู้ใหญ่ ชุดผ้าห่ม ที่นอน มุ้ง ข้าวสาร อาหารแห้ง อุปกรณ์ทางการเกษตรและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ จำนวนมาก ผู้สนใจร่วมบริจาคสิ่งของดังกล่าวติดต่อนายสุพจน์โทร.088-5538733.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

You missed