มุกดาหาร สสส จัดกิจกรรม The ICONIC Run Fest 2024 เดิน วิ่ง กิน เที่ยว เชิงคุณภาพ สนามที่ 4


มุกดาหาร – สสส. สานพลัง ภาคี จ.มุกดาหาร เปิดเมืองอัญมณีที่น้ำโขง ร่วมสร้างดันแบบ Soft Power จัดกิจกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ในเทศกาล The ICONIC Run Fest 2024 เดิน วิ่ง กิน เที่ยว เชิงคุณภาพ สนามที่ 4 หลังประสบความสำเร็จจากสนามเมืองย่าโม เน้นสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจสู่ชุมชนต่อเนื่อง ด้วยเทศกาลอาหาร Heathy Market พร้อมส่งเสริม กิจกรรมทางกาย ลดเสี่ยงโรค NCDs มีนักวิ่งกว่า 2 ฟันคนสมัครเต็มพิกัด
05 10 67 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกคาหาร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลงานวิ่ง The ICONIC Run Fest 2024 Thailand series Mukdahan 2024 เดิน วิ่ง กิน เที่ยว เชิงคุณภาพ สนามที่ 4 โดยมีนางประภาศรี บุญวิเศษ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมด้วย ผศ.ดร.ธนวันต์ สินธุนาวา กรรมการกองทุน สสส. ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุน สสส. น.ส.นิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. และคณะผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) การกีฬาแห่งประเทศไทย และภาคี จ.มุกดาหารเข้าร่วม
นายวรญาณ บุญณราช ผวจ.มุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหาร อยู่ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 หรือกลุ่มจังหวัดสนุกประกอบด้วย ส : สกลนคร น : นครพนม ก : มุกดาหาร ซึ่งมีความใกล้เคียงกันทั้งวิถีชีวิต พื้นที่ ประเพณี อาหารอีสานจุดเด่นของพื้นที่ คือ ภูมิศาสตร์ที่มองเห็นเทือกเขาภูพาน ลุ่มแม่น้ำโชง นักวิ่งที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัสบรรยากาศจุดแลนด์มาร์กใหม่หอนาฬิกามุกตาหาร หอแก้วมุกตาหารเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก ช่วยสร้างโอกาสเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้ในระดับครัวเรือนและชุมชนจากการท่องเที่ยว และกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายและตระหนักถึงการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ถือเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในทุกด้านอย่างมหาศาล
ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า งานเทศกาลงานวิ่ง The ICONiC Run Fest 2024 Thailand series Mukdahan 2024 จัดขึ้นต่อเนื่องสนามที่ 4 หลังประสบความสำเร็จจากสนามที่ 3 ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 7-8 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งกิจกรรมเดิน วิ่ง กิน เที่ยว เพื่อสุขภาพ ภายใต้แนวคิด รวมพลังสร้างสุขภาพดี เศรษฐกิจดี สร้างเมืองสู่ความยั่งยืน ต้นแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพระดับประเทศ หวังช่วยลดพฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อ ซึ่งภายในงานจัดกิจกรรมปั้นเมนูท้องถิ่นเพื่อสุขภาพสู่เมนระดับประเทศ “เมนูแจ่วฮ้อนปลาคัง น้ำซุปมะพร้าว โดยเชฟกิ๊ก กมล ชอบดีงาม Celebrity Chef และทายาทรุ่นที่ 3 แห่งร้านเลิศทิพย์ และคุณชนกภรณ์ สุชัมบดี ร้านรัตติยา แจ่วฮ้อน รวมทั้งตลาดนัด Healthy Community ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านผลิตภัณฑ์ออแกนิคเพื่อสุขภาพ และกิจกรรม Wellness Sports Training Clinic “Let’s be Active” กระตุ้นต่อมสุขภาพดีลดภาระรายจ่ายนักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักโกชนาการ และ Sport Infuencer
การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นการบูรณาการแนวคิดทั้งการเดิน-วิ่ง และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและเชิงเศรษฐกิจ เพื่อร่วมสร้างต้นแบบ Soft Power เน้นสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจสู่ชมชนต่อเนื่อง ทั้งเทศกาลอาหาร HeathyMarket พร้อมรณรงค์แคมเปญป้องกันพฤติกรรมเสียงโรคไม่ติดต่อ (NCDs) และสร้างกิจกรรมทางกายอื่นๆ มากมาย โดยสนามนี้ยังคงนักวิ่งกว่า 2 พันคนสมัครเต็มพิกัด สำหรับกิจกรรมวิ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 จะมีระยะพาง 10 กม. และ 5 กม. โดยนักวิ่งจะได้รับเสื้อ BIB และเหรียญสะท้อนอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัดเป็นของที่ระลึก รวมทั้งจะมีกิจกรรม”รวมพลังแสดงสัญลักษณ์ ประจำจังหวัด “The lconic Run Photo” พิธีมอบธงการจัดงานให้กับตัวแทนจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ส่งมอบต่อให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพสนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม 2567 สมัครร่วมกิจกรรมได้ที่ http://thai.it หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ The ICONIC Run Fest” ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว..
******************************
//////ข่าว // มุกดาหาร

You missed