โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้รับรางวัลดีเด่น นวัตกรรม “ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน พลัส (Personal Bottle for Decrease Heat Injury Plus)”

โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ เป็นโรงพยาบาลกองทัพบก ระดับ 30 เตียง ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 ดูแลรับผิดชอบการตรวจสุขภาพให้กับกำลังพล, ครอบครัว รวมทั้งประชาชนทั่วไป ในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยมีความมุ่งมั่นให้บริการสุขภาพและการรักษาพยาบาลแบบองค์รวมอย่างมีคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สร้างเสริมสุขภาพ เวชกรรมป้องกันแก่บุคลากร และชุมชนให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี และสามารถพึ่งพาตนเองได้ สร้างปัจจัยเกื้อหนุนที่ดีเพื่อเป็นแบบอย่างแก่ชุมชน นั้น

ทั้งนี้ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้ริเริ่มประดิษฐ์นวัตกรรมขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน เป็นนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้ทหารใหม่ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและการตระหนักถึงอุณหภูมิร่างกายที่ผิดปกติโดยปกติ โดยเฉพาะการฝึกของน้องๆ ทหารใหม่ ที่รับการฝึกในบริเวณที่โล่งแจ้ง มักมีความเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บจากความร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเกิด Heat Stroke ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงขั้นทุพพลภาพหรือเสียชีวิต ส่งผลกระทบต่อการฝึก,การปฏิบัติการทางทหาร สูญเสียทรัพยากร ตลอดจนเสียขวัญและกำลังใจ โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บจากความร้อน ( Heat Injury ) ได้แก่ อุณหภูมิอากาศ,ความชื้นสัมพัทธ์ หรือเรียกว่า ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) รวมทั้งปริมาณการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ซึ่งทหารใหม่จะควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2,000 – 3,000 มิลลิตรต่อวัน ซึ่งขวดน้ำจะแสดงปริมาณของน้ำดื่มหลังจากการคัดกรองปัสสาวะตามเวลา

นวัตกรรมขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยกระตุ้นเตือนให้ทหารใหม่ดื่มน้ำในปริมาณ
ที่เพียงพอ และการดูอุณหภูมิร่างกายที่เปลี่ยนแปลง ในการดูสีปัสสาวะและอุณหภูมิกายของทหารใหม่ โดยจะเก็บปัสสาวะ 3 เวลา คือ เช้า – กลางวัน – เย็น ทหารใหม่จะนํากระปุกปัสสาวะที่เก็บปัสสาวะได้แล้วไปวางตรงตารางเทียบระดับสีปัสสาวะตามหมวดหมู่ของตนเอง (เป็นนวัตกรรมสำหรับแยกระดับสีปัสสาวะที่ใช้อยู่เดิม) สิ่งประดิษฐ์นี้จะใช้ขวดน้ำประจําตัว มาแจ้งเตือนการดื่มน้ำเพิ่มจากสีปัสสาวะ ตามคำแนะนําของกรมแพทย์ทหารบก ทหารใหม่จะต้องดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2,000 – 3,000 มิลลิตรต่อวัน ซึ่งขวดน้ำจะแสดง ปริมาณของน้ำดื่มที่ต้องเพิ่มต่อวันตามระดับสีของปัสสาวะ ดังนี้.-
1. ระดับ 0 สีใสเหมือนน้ำ ดื่มน้ำมากเกินไป ให้ลดปริมาณการดื่มน้ำจนปัสสาวะเป็นสีเหลืองใสจางๆ
2. ระดับ 1 สีเหลืองใสจางๆ ดื่มน้ำเพียงพอ ทหารควรรักษาการดื่มน้ำให้ปริมาณเดิมให้ได้ตลอดวัน
3. ระดับ 2 สีเหลือง ดื่มนำน้อยเกินไป ทหารต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นในทุกๆ ครั้งที่พักการฝึกอย่างน้อย
ชั่วโมงละ 2 แก้ว ( 500 มิลลิตร )
4. ระดับ 3 สีเหลืองเข้ม ดื่มน้ำไม่พอ ทหารใหม่ต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นกว่าปกติ อย่างน้อยชั่วโมงละ 4 แก้ว ( 1,000 มิลลิตร ) สังเกตสีปัสสาวะในครั้งถัดไป ถ้ายังเข้มอยู่ให้ดื่มน้ำเพิ่มอีก
5. ระดับ 4 สีน้ำตาล มีการสลายของกล้ามเนื้ออาจทำให้ไตวาย ทหารใหม่รีบแจ้งครูทันที นําไปพบ
แพทย์ทันที
อีกทั้งขวดน้ำจะแสดงอุณหภูมิกาย พร้อมคำแนะนํา ดังนี้.-
1. อุณหภูมิกายน้อยกว่า 36.8 องศาเซลเซียส สามารถฝึกได้ตามปกติ
2. อุณหภูมิกาย 36.8 -37.2 องศาเซลเซียส ให้ดื่มน้ำ เช็ดตัว วัดอุณหภูมิซ้ำอีก 30 นาที
3. อุณหภูมิกายมากกว่า 37.2 2 องศาเซลเซียส ให้แจ้งเสนารักษ์ของหน่วยทันที

จากผลงานของนวัตกรรมดังกล่าว โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้รับรางวัลระดับดีเด่น จากการประกวดผลงานการพัฒนากระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง (CQI) ระดับกองทัพบก ประจำปีงบประมาณ 2567 ประเภทองค์ความรู้จากการพัฒนาคุณภาพระบบงานของหน่วยสายแพทย์ ชื่อผลงาน “ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน พลัส (Personal Bottle for Decrease Heat Injury Plus)” นับเป็นเกียรติประวัติแก่หน่วยสืบไป

ทั้งนี้ จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือทราบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า กองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 3 จะมุ่งมั่น ตั้งใจพัฒนา นวัตกรรมให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและยั่งยืนสืบไป
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว

You missed