ท่าแพขนานยนต์ ริมฝั่งแม่น้ำโขงอำเภอนาตาล ก่อสร้างด้วยเงินของแผ่นดินกว่า10 ล้านบาท หวังให้เป็นสถานที่ขนถ่ายสินค้าทั้งเข้าและออกของประเทศ 2 ฝั่งโขง ชาวบ้านระบุก่อสร้างมานานเกือบปี ยังไม่เปิดใช้ประโยชน์ใดใด โยนให้ อบต.รับผิดชอบ สุดท้ายไม่มีเงินจ่ายแม้กระทั่งค่าไฟฟ้าส่องทางตามแนวตลิ่งฝั่งโขง ทั้ง อบต.และชาวบ้าน วอนหน่วยงานรับผิดชอบ เร่งเปิดท่าแพขนานยนต์โดยด่วน จะได้สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

 

ผู้สื่อข่าว เข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบท่าแพขนานยนต์ ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านปากแซง หมู่ที่ 3 ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ท่าแพแห่งนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จมานานหลายเดือน ด้วยงบประมาณของแผ่นดินกว่า 10 ล้านบาท ชาวบ้านรอใช้ประโยชน์ แต่ติดอยู่ที่ทางราชการยังไม่เปิดให้บริการ ทำให้การประกอบการหลายอย่างต้องไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้ ทำให้เสียเวลาและล่าช้าของประโยชน์อันพึงจะได้รับจากโครงการอันสำคัญ นี้
ทั้งนี้ นายสมชาย ขาวสะอาด นายก อบต.พะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ท่าแพขนานยนต์แห่งนี้ ก่อสร้างขึ้นมาด้วยเงินงบประมาณของแผ่นดิน กว่า 10 ล้านบาท เพื่อเป็นการรองรับสินค้าข้ามแม่น้ำโขงรายใหญ่ โดยทั้ง 2 ฝั่งไทย ลาว ได้มีการก่อสร้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ และทางราชการก็ได้มีการมอบและถ่ายโอนให้แก่ อบต.ให้เป็นผู้บริการและจัดการแล้ว ทั้งไฟฟ้าตามแนวตลิ่งแม่น้ำโขง กล้องวงจรปิด อีกหลายตัว เมื่อรับมอบแล้ว ไฟฟ้าก็จะสว่างไม่ได้ เพราะทาง อบต.ยังไม่มีงบประมาณค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้ จำเป็นต้องรอการเปิดแพขนานยนต์ 2 ฝั่งโขง ไทย ลาว เสียก่อน เพื่อจะได้นำรายได้บางส่วน มาเป็นค่าบริหารจัดการ ต่อไป วอนหน่วยงานเร่งเปิดท่าแพขนานยนต์แห่งนี้โดยด่วน เพื่อจะได้สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ตามโครงต่อไป
ด้าน นายพนาไพร เกตุงาม ผู้ใหญ่บ้านบ้านปากแซง เผยว่า สร้างมานานเป็นปี ยังไม่มีการเปิดใช้งาน ป้ายโครงการก็ไม่มีปิดแสดง ไฟฟ้ากว่า 20 ต้น ก็ไม่สว่าง แพขนานยนต์ก็ไม่มีมาขนสินค้า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการให้โดยด่วนด้วย
/////////////////////////////////////////