นายอำเภอกระนวน บัญชาการเหตุการณ์การฝึกซ้อมแผนดับเพลิงและอพยพหนีไฟบนอาคารสูง เพื่อให้บุคลากรได้มีความพร้อม และมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการดับไฟในสถานการณ์จริง

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 08.30 – 15.00 น. ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมซ้อมแผนดับเพลิงและอพยพหนีไฟบนอาคารสูง โดยมีเจ้าหน้าที่ ปภ. ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ และมีบุคลากรจาหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติการดับไฟในสถานการณ์จริง ซึ่งแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ช่วง ในช่วงเช้าฝึกอบรมในภาคทฤษฏี อาทิ ที่ฤษฏีการเกิดไฟไหม้ การอพยพผู้ประสบภัย แผนอพยพหนีไฟ จากนั้น ห้วงบ่าย นายอำเภอกระนวน ได้ร่วมซ้อมแผนเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในสถานการณ์สมมติว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้บนอาคารโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงผู้ป่วยไปยังจุดรวมพล และแยกผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาเป็นระดับต่างๆ รวมทั้งมีการใช้รถดับเพลิง และเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมเข้าร่วมฝึกปฏิบัติการ

การฝึกอบรมโดยสถานการณ์จำลองครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยได้รับความรู้ ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือดับเพลิงและอุปกรณ์ช่วยดับเพลิงได้ถูกต้อง เหมาะสม มีประสิทธิภาพและปลอดภัย รวมทั้ง เข้าใจลำดับขั้นตอนในการปฏิบัติ ป้องกันไม่ให้เกิดความตระหนกตกใจหากเกิดสถานการณ์ขึ้นจริง ป้องกันลดโอกาสความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์จริงได้

You missed