ผู้ว่าฯกระบี่ สั่งการให้นายอำเภอเหนือคลอง สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สภ.เหนือคลอง นำหมายศาลเข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายของเด็กเล่นใจกลางตลาดเหนือคลอง ถึงกับอึ้งพบพลุ ดอกไม้ไฟชนิดต่างๆ จำนวนมาก จึงทำการตรวจยึด แจ้งความเอาผิด


.
วันที่ 24 ม.ค.67
นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้
นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยนายเศวตฉัตร สุวรรณรัตน์ นายอำเภอเหนืองคลอง และนายปองพล ซ้ายเส้ง นายกเทศมนตรีตำบลเหนือคลอง เข้าสนธิกำลัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจ สภ.เหนือคลอง นำหมายศาลแขวงจังหวัดกระบี่ ที่ค.1/2567 ลงวันที่ 23 มกราคม 2567เข้าตรวจค้นร้านค้าใจกลางตลาดเหนือคลอง เลขที่ 211 ม.2 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ซึ่งมี นางสาว นุสรา นวบำรุงวงศ์ อายุ 53 ปี เจ้าของร้าน บริเวณชั้น2 ของร้านดังกล่าวพบพลุและดอกไม้ไฟชนิดต่างๆ ที่บรรจุไว้ในกล่องกระดาษรวมน้ำหนักราว 2 ตัน โดยใช้ชั้น 2 ของร้านเป็นที่เก็บ ส่วนด้านล่างเปิดเป็นร้านขายสินค้าของใช้ในครัวเรือน และของเด็กเล่น จนท.จึงทำการตรวจยึดไว้ทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนสภ.เหนือคลองและแจ้งข้อหา ลักลอบครอบครองและจำหน่าย พลุ ประทัดไฟ ดอกไม้เพลิง อันเป็นการกระทำความผิด ตามมาตรา77 ผู้ใดฝ่าฝืนตามมาตรา47 หรือมาตรา52 หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนท้องที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท โดยเจ้าของร้านรับสารภาพเป็นผู้ครอบครองและจำหน่ายตรวจสอบ

นายเศวตฉัตร สุวรรณรัตน์ นายอำเภอเหนืองคลอง กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้สั่งการให้ทุกอำเภอเข้มงวดกวดขัน เรื่อง ดอกไม้เพลิง พลุ ปะทัด ตามที่นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ สืบเนื่องจากเหตุการณ์มีพลุระเบิดในจ.สุพรรบุรี ให้ทุกจังหวัดตรวจสอบร้านจำหน่ายพลุ ดอกไม้ไฟรวมทั้งระเบิดปิงปองต่างๆ ซึ่งวันนี้จนท.ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบร้านดังกล่าว แต่เจ้าของร้านไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าตรวจสอบ ทางอำเภอก็ได้รวบรวมพฤติกรรมในการจำหน่าย โดยสืบทราบจากกลุ่มที่มาซื้อ และได้รวบรวมข้อมูลหลักฐาน ไปขอหมายศาล เพื่อเข้าตรวจค้นในร้านดังกล่าว ผลการเข้าตรวจค้นก็พบพลุ ดอกไม้ไฟ ประทัดขนาดต่างๆ ทั้งระเบิดปิงปิง ระเบิดดิน จำนวนมาก จึงได้บันทึกจับกุมและเตรียมแจ้งความดำเนินคดีแก่ร้านค้าที่ครอบครอง

ทั้งนี้จังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งเป็นข้อห่วงใยของผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ต้องการให้เกิดเหตุการที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เพราะจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ซึ่งร้านดังกล่าวมีการจำหน่ายพวกของเล่น เป็นพวกพลาสติกเป็นส่วนใหญ่ เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ และยิ่งมีพลุดอกไม้ไฟนี้ด้วย เท่ากับยิ่งเติมเชื้อไฟ หากเกิดเหตุขึ้นก็จะส่งผลกระทบโดยรวม จึงเป็นที่มาของการบูรณาการเข้าตรวจค้นของหมายศาลในวันนี้

โดยก่อนหน้านี้ได้มีชาวบ้านร้องทุกข์ไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.กระบี่ ว่ามีการกักตุนและลักลอบจำหน่าย พลุ ดอกไม้เพลิง และปะทัดยักษ์ ใจกลางตลาดอำเภอเหนือคลอง ทางนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจ.กระบี่ จึงมอบหมายให้นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมกับนายอำเภอเจ้าของพื้นที่เข้าตรวจสอบ และดำเนินการจับกุมตรวจยึดดังกล่าว…
กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน