อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาว ประจำปี พ.ศ. 2567

24 มกราคม 2567 นายธนภัทร รัตนสมัยปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครอง (ปลัดอาวุโส) อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อำเภอกัลยาณิวัฒนา ได้รายงานเหตุสาธารณภัย(ภัยหนาว) ในพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล 22 หมู่บ้าน เพื่อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปี พ.ศ.2550 ประกาศให้อำเภอกัลยาณิวัฒนาเป็นพื้นที่ประสบภัยหนาว

สืบเนื่องจากพื้นที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา มีอากาศหนาวเย็นตำกว่า 8 องศา ยาวนานติดต่อกันเกินกว่า 3 วัน โดยตั้งแต่วันที่ 20 – 23 มกราคม 2567 ณ จุดวัดอุณหภูมิศูนย์ราชการอำเภอกัลยาณิวัฒนา มีอุณหภูมิต่ำสุด 7.5, 6.5, 5.8 และ 7 องศาเซลเซียส ตามลำดับ ตามรายงานข้อมูลอุตุนิยมวิทยา โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ และอำเภอกัลยาณิวัฒนาได้รับรายงานข้อมูลราษฎรผู้ประสบภัยหนาว จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน พบว่ามีราษฎรผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการและเด็กนักเรียน ประสบภัยหนาว จำนวนกว่า 3,547 คน

โดยนายกิ่งเพชร พันธ์ประยูร นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา/ผู้อำนวยการอำเภอ ได้ประสานงานกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสะเมิง เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และพร้อมรายงานเหตุไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือฯ (ภัยหนาว) ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการฯ ประกอบกับแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เพื่อให้การปฏิบัติงานและการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยหนาว และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง สามารถให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวได้อย่างรวดเร็ว และทันท่วงที

พร้อมนี้ นายธนภัทร รัตนสมัย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง(ปลัดอาวุโส) อำเภอกัลยาณิวัฒนาได้แจ้งว่า ได้แจ้งเตือนและส่งคำแนะนำไปยังหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารศึกษา ให้แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องให้ห้วงที่มีอากาศหนาวเย็นหรือเย็นจัด ให้แก่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง คนยากไร้ และเด็กนักเรียน ต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ สวมเสื้อกันหนาว และหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงเวลากลางคืนนอกจากนี้ยังมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมกันลงพื้นที่สำรวจผู้ที่ต้องการผ้าห่มกันหนาว เสื้อกันหนาวหรือเครื่องกันหนาว เพื่อรายงานมายังที่ทำการปกครองอำเภอ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มอบผ้าห่มกันหนาว เครื่องกันหนาวและสิ่งของอุปโภคบริโภ ที่จำเป็นให้กับผู้ประสบภัยหนาว โดยทันทีต่อไป ซึ่งวันนี้อากาศหนาวทั้งวันเลย

//////