ลำปาง- ปลัด มท. เปิดการฝึกอบรมวิทยากรผู้ถ่ายทอดความรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น รุ่นที่ 6

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 12 ก.พ.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมวิทยากรเพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รุ่นที่ 6 พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายชนาธิป เสมแย้ม น.ส.นิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายธนารัฐ สายเทพ นอภ.เมืองลำปาง และนายอำเภอทั้ง 13 แห่ง หัวหน้าส่วนราชการและ ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ร่วมพิธีเปิด

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการฝึกอบรมฯดังกล่าวในหลักสูตรครูผู้สอนประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งได้กำหนดฝึกอบรม จำนวน 18 รุ่น รุ่นละ 5 วัน รวม 2,190 คน ในครั้งนี้ เป็นการฝึกอบรมรุ่นที่ 6 ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 11-15 ก.พ. 2567 มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 116 คน จาก จ.ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ ลำปาง สุโขทัย พะเยา ลำพูน น่าน แพร่ และ จ.เชียงราย โดยมีวิทยากร จากสถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย

สำหรับผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของชนชาติไทยและประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เสาหลักและหลักการดำรงอยู่ได้ของชาติไทย ประวัติศาสตร์ชาติไทย ความเสียสละของบูรพมหากษัตริย์ไทยในยุคกรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ และพระราชประวัติ พระบุญญาธิการ พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนจะมีการเสริมทักษะการสอนในแต่ละหัวข้อ ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนประสบการณ์ที่ได้รับไปต่อยอด ขยายผล พบปะแลกเปลี่ยน เรียนรู้ซึ่งกันและกันในการพัฒนาเครือข่ายในลักษณะการทำงานเป็นทีม นำไปสู่การขับเคลื่อนและสร้างกลไกการทำงานร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาพื้นที่ตามบริบทของภูมิสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน.

วินัย/ลำปาง รายงาน

You missed