หอการค้าน่าน จัดประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 มุ่งเดินหน้าผลักดันเศรษฐกิจน่าน ดึงคนรุ่นใหม่กลับบ้านมาช่วยพัฒนาน่าน


ที่น่านบูติค รีสอร์ท นายศรีรุ่ง รัตนศิลา ประธานหอการค้าจังหวัดน่าน เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 โดยได้รับเกียรติจากนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อการพัฒนาจังหวัดน่าน และร่วมกิจกรรมพิธีรดน้ำดำหัว เพื่อเป็นการกระชับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน
นายศรีรุ่ง รัตนศิลา ประธานหอการค้าจังหวัดน่าน กล่าวว่า เราได้ให้ความสำคัญกับแรงงานพลัดถิ่น ต้องการดึงให้คนรุ่นใหม่กลับมาช่วยน่านบ้านเรา แต่การที่จะดึงเขากลับมา เราต้องเตรียมความพร้อม ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง และโอกาสใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งในทุกมิติ หอการค้าน่าน ได้ผลักดันตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนเกิดเป็นรูปธรรมหลายด้าน เชื่อว่าน่านมีศักยภาพเติบโตด้านเศรษฐกิจ และเป็นที่น่าจับตามองในระดับประเทศได้
สำหรับในปีที่ผ่านมาหอการค้าจังหวัดน่าน ได้รับรางวัลหอการค้าดีเด่น ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ หอการค้าไทย ณ จังหวัดตาก และรางวัลหอการค้ายอดเยี่ยม ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนา นอกจากนี้ยังดำเนินกิจกรรมในมิติต่าง ๆ ร่วมขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดอย่างต่อเนื่อง อาทิ ผลักดันการก่อสร้างสะพานข้ามอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ ตอนผาเวียง-ปากนาย ผลักดันการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ผลักดันการสร้างด่านชายแดนห้วยโก๋น ร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการจังหวัดน่าน (ก.บ.จ.น่าน) ร่วมเจรจาเชื่อมโยงการจำหน่ายผลผลิตลำไยและผลิตภัณฑ์แปรรูปจังหวัดน่าน สู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ จังหวัดน่าน (กรอ.) ร่วมมือดำเนินโครงการ Nan Glittering Bike โดยผสานความร่วมมือระหว่างหอการค้าไทย หอการค้าน่าน เทศบาลเมืองน่าน และภาคีเครือข่าย ด้านการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ร่วมลงนามความร่วมมือระหว่างหอการค้าจังหวัดน่าน และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชีววิถี บ้านน้ำเกี๋ยน ในการร่วมมือผลักดันกลุ่มสินค้า OTOP จัดคอนเสิร์ตการกุศล เพื่อจัดหางบประมาณจัดสร้างสำนักงานหอการค้าจังหวัดน่าน และขับเคลื่อนภารกิจด้านเศรษฐกิจในจังหวัดน่าน เป็นต้น
นอกจากนี้ หอการค้าน่าน อยู่ระหว่างดำเนินการย้ายสำนักงานที่ตั้งแห่งใหม่ มายังโครงการกาดน้ำทองน่าน โดยดำเนินการแล้วกว่า 90 % ซึ่งสำนักงานแห่งใหม่นี้ ชั้น 1 ยังเตรียมจัดเป็นสถานที่สำหรับวางจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ของจังหวัดน่าน และจัด Live สดจำหน่ายสินค้า เพื่อเป็นการช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนตลาดออนไลน์ให้แก่กลุ่มผู้จำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ของจังหวัดน่านอีกทางหนึ่งด้วย
ด้านนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อการพัฒนาจังหวัดน่าน ซึ่งที่ผ่านมาหอการค้าน่าน และภาคเอกชน มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาจังหวัดน่าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ สังคม และผลักดันโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ อันจะเป็นการสร้างการพัฒนาขับเคลื่อนจังหวัดน่าน ทั้งนี้ในอนาคตอันใกล้นี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือจากหอการค้า และภาคเอกชน ด้วยดีเช่นเคย ในการร่วมกันผลักดันโครงการสำคัญต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น อาทิ โครงการพัฒนาจังหวัดน่าน ในการยกระดับท่องเที่ยวน่านสู่ท่องเที่ยวคุณภาพสูง น่านเมืองเก่าที่มีชีวิตเมืองแห่งวัฒนธรรมสู่มรดกโลก เกษตรปลอดภัยมูลค่าสูงจากผลผลิตกาแฟน่าน เป็นต้น
และร่วมกันดำเนินการขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดน่าน ภายใต้หลักการทำงานร่วมกัน กล่าวคือ รื้อฟื้น รักษา และพัฒนา รื้อฟื้น นำสิ่งดี ๆ ในอดีตกลับมาใหม่ รักษา สิ่งที่ทำไว้ดีอยู่แล้ว รักษาให้คงอยู่ต่อไป พัฒนา พัฒนาเมืองน่านในทุกมิติ สร้างงานใหม่
/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน

You missed