เทศบาลตำบลแม่โป่ง ผุดโครงการ “ขยะแห่งความดี” นำร่องเพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ“แยกก่อนทิ้ง”เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


เชียงใหม่ /นายประยูร ตะริโย นายกเทศมนตรีตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่อง
การจัดการปริมาณขยะในชุมชน หมู่บ้านเป็นปัญหาที่ต้องมีการแก้ไข และจะต้องมีวิธีการอย่างไรในการนำขยะเหล่านั้นกลับมาเป็นเม็ดเงิน เพื่อพัฒนาชุมชน หรือนำมาใช้ใหัเกิดประโยชน์ ดังนั้นทาเทศบาลตำบลแม่โป่ง จึงได้มีการตั้ง โครงการ “ขยะแห่งความดี” หรือ ธนาคารขยะ เพื่อให้“ประชาชนมีส่วนร่วมคัดแยกขยะที่ต้นทาง ใช้ให้คุ้ม แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูกที่”เพื่อสร้างรายได้ ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 นี้ทางเทศบาลตำบลแม่โป่ง ได้จัดตั้ง โครงการ “ขยะแห่งความดี” หรือ ธนาคารขยะ เพื่อให้“ประชาชนมีส่วนร่วมคัดแยกขยะที่ต้นทาง ใช้ให้คุ้ม แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูกที่”
โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการคือ 1.เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ“แยกก่อนทิ้ง”
2. เพื่อสร้างวินัยให้กับคนในองค์กร พนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้าง คนงานทั่วไป จ้างเหมาบริการ ในการลดรับ ลดใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟม
3. เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี
4 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชน
5. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เทศบาลตำบลแม่โป่ง ได้ดำเนินการเปิดโครงการ “ขยะแห่งความดี” หรือ ธนาคารขยะ เพื่อให้“ประชาชนมีส่วนร่วมคัดแยกขยะที่ต้นทาง ใช้ให้คุ้ม แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูกที่” เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมีประชาชน ในชุมชน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ประชาชนในพื้นที่ได้มีการคัดแยกขยะรีไซเคิล นำมาฝากไว้กับธนาคาร”ขยะแห่งความดี” เพื่อนำไปขาย หรือฝากไว้ ตั้งแต่ 1 กิโลกรัม หรือประชาชนบางรายได้นำมาบริจาคให้กับธนาคารฯโดยทางเทศบาลตำบลแม่โป่ง จะดำเนินการนำไปขาย และนำรายได้จากการขายขยะารีไซเคิล ส่วนหนึ่งไปชื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคจัดชื้อผ้าอ้อมสำหรับผู้สูงอายุติดบ้าน/ติดเตียง ในโอกาสต่อไป
ทั้งนี้ที่่ผ่านมา ทางเทศบาลตำบลแม่โป่ง โดย นายประยูร ตะริโย นายกเทศมนตรีตำบลแม่โป่ง พร้อมด้วย นางสาวอภิรมย์ สมณะ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ, นางสาวจุฑามาศ สุทธกุล นักจัดการงานทั่วไป, นายกฤษดาพงษ์ ปันแสน นักวิชาการสาธารณสุข ,นางสาวศิริลักษณ์ มธุพจน์ อสม.ตำบลแม่โป่ง และ นางสาวนิภาพร แหล่งสายวงค์ ผู้ช่วยเจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน ได้นำรายได้จากการบริหารงาน “นาคารขยะแห่งความดี “จัดชื้อเครื่องอุปโภค- บริโภค ผ้าอ้อมสำหรับผู้สูงอายุติดบ้าน/ติดเตียง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ และมอบไข่-นม จากกองทุนธนาคารขยะ เทศบาลตำบลแม่โป่ง ภายใต้โครงการ “ขยะแห่งความดี” จำนวน 5 ราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่.
/////////////////////////
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่