ผู้ว่าเชียงใหม่ประกาศเตรียมรับมือมวลน้ำมหาศาล ทุกหน่วยพร้อมรับเผชิญ หลายอำเภอเชียงใหม่ รับผลกระทบ หนัก ย่านแหล่งท่องเที่ยว ,เศรษฐกิจเชียงใหม่ ท่วม นักท่องเที่ยวต่างชาติยืนยันสถานการณ์จะคลี่คลาย ยังอยู่เชียงใหม่ต่อ,ดินสไลด์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อ แม่แตง

 

 

 

 

 

 

เมื่อเวลา 13.30 น วันที่ 4 ต.ค. 67 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ เชียงใหม่ ได้ประกาศให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือเผชิญกับมวลน้ำมหาศาล โดยทางสำนักงานชลประทาน เชียงใหม่ ได้ประกาศเตือนเรื่องระดับน้ำจำนวนมหาศาลที่จะเข้าท่วมเมืองเชียงใหม่ โดยคาด คืนนี้ระดับน้ำปิงที่จุด
P.1 สะพานนวรัฐ จะขึ้นสูงสุดราว 5.20 เมตร ช่วงตี 1 และจะแผ่ขยายไปยังอำเภอรอบข้าง
ผู้ว่าฯ สั่งทุกหน่วย เตรียมรับมือและปฏิบัติตามแผนขั้นสูงสุด พร้อมเผชิญเต็มรูปแบบ

ด้านชลประทานเชียงใหม่ คาด คืนนี้ระดับน้ำปิงตัวเมืองเชียงใหม่ ที่จุด P.1 จะขึ้นสูงสุดราว 5.20 เมตร ช่วงตี 1 และจะแผ่ขยายไปยังอำเภอรอบข้าง

 

 

เมื่อวันที่ 4 ต. ค. 67 ที่ ศูนย์บริหารจัดการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ (CM FORCE) ซึ่งตั้งอยู่ภายในสำนักงานแขวงกาวิละ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายอำเภอ ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุมติดตามการคาดการณ์สถานการณ์น้ำ หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากพื้นที่ทางตอนเหนือ ไหลเข้ามายังพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ในช่วงค่ำวันนี้ เพื่อยกระดับการเผชิญเหตุ
โดย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ตลอดเมื่อวานนี้ (3 ต.ค. 67) ที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกหนักเกินกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่โซนเหนือที่ อ.เชียงดาว และ อ.แม่แตง ที่ตกเฉลี่ยมากถึง 150-200 มิลลิเมตร ซึ่งจะทำให้มีมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่มากกว่าที่เคยผ่านมา โดยจากการคาดการณ์ของชลประทาน คาดว่า น้ำจะสูงขึ้นอีกราว 30 เซนติเมตร ทำให้ระดับน้ำปิงที่จะผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ที่สถานีวัดระดับน้ำที่จุด P.1 สะพานนวรัฐ จะขึ้นสูงสุดในระดับ 5.20 เมตร ในช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. ของคืนนี้ มีอัตราการไหลของน้ำเฉลี่ยถึง 800-900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และน้ำจะแผ่ขยายตัวออกเป็นวงกว้าง ทำให้ไม่ใช่เพียงแค่พื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่เท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง แต่ยังส่งผลกระทบไปยังอำเภอข้างเคียง เช่น อำเภอแม่ริม อำเภอสันทราย รวมถึงอำเภอทางตอนใต้ เช่น อำเภอหางดง สารภี และสันป่าตอง
ขณะเดียวกันทางอุตุนิยมวิทยา ยังคาดการณ์ว่า วันนี้จะยังมีปริมาณฝนตกกว่าร้อยละ 60 ของพื้นที่ ดังนั้น จึงฝากให้ทุกอำเภอที่เสี่ยงได้รับผลกระทบ ตรวจเช็คปริมาณน้ำฝน แต่ไม่ใช่แค่เพียงที่จุดวัดน้ำในเขตตัวอำเภอและเทศบาลเท่านั้น แต่ให้มองไปถึงยังปริมาณฝนที่ตกบนยอดดอยด้วย ซึ่งจะทำให้ประเมินสถานการณ์น้ำได้ครอบคลุมมากขึ้น โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตามแผนสถานการณ์รุนแรงขั้นสูงสุด
โดยในเบื้องต้นได้สั่งการให้ตำรวจและแขวงทางหลวงดูแลในเรื่องของการสัญจร การปิดกั้นเส้นทางการจราจร การอำนวยความสะดวก และคอยเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้เลี่ยงการนำรถขนาดเล็กเข้าในพื้นที่น้ำท่วม พร้อมทั้งให้ประชาชนเคลื่อนย้ายรถที่จอดอยู่ตามสะพานหรือจุดที่เสี่ยงน้ำเข้าถึง ให้ย้ายไปจอดยังพื้นที่ปลอดภัย ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ให้เร่งเคลียร์ท่อระบายน้ำ ถนน และสะพานให้สะอาด เพื่อเปิดทางรองรับการระบายน้ำ ส่วนเสาไฟฟ้าที่ล้ม ให้การไฟฟ้าเข้าไปตรวจสอบแก้ไข และดูแลจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายจากกระแสไฟฟ้า ส่วนเขตพื้นที่ตัวเมือง เทศบาลนครต้องปรับแผนการขนส่งและการลำเลียงอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของต่างๆ ให้ประชาชน โดยใช้รถยกสูงรวมถึงเรือในการขนส่งลำเลียงอาหารเข้าไปให้พี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมทุกครัวเรือน เนื่องจากขณะนี้รถเล็กไม่สามารถเข้าไปส่งของได้เช่นเดิมแล้ว โดยกำชับว่าต้องขับช้าๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อข้าวของและบ้านเรือนประชาชน
ทั้งนี้ จากปริมาณน้ำฝนที่มากเกินกว่าที่คาดไว้ จึงทำให้เป้าหมายที่วางไว้ว่าจะคลี่คลายได้ภายใน 3-4 วัน อาจจะต้องยืดระยะเวลาไปอีก ซึ่งต้องขอความร่วมมือทุกภาคส่วนที่ไม่มีภารกิจจำเป็น ให้ออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก่อน เพื่อให้พี่น้องประชาชนบรรเทาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น.ระดับน้ำปิงสะพานนวรัฐ วัดได้ 4.92ม. (เพิ่มขึ้น 2 เซนติเมตร จากชั่วโมงก่อน)มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง
ในตัวเมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำปิงสูงขึ้นต่อเนื่องส่งผลให้พื้นที่ย่านเศรษฐกิจในเชียงใหม่ ทั้งถนนช้างคลาน ,ย่านไนท์บาร์ซ่า ,ถูกน้ำท่วมขังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนต้องปิดเส้นทางทั้งสองไม่ให้รถผ่าน และจากการสอบถามนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในย่านดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า “นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยืนยันที่จะอยู่เชียงใหม่ต่อ ยังเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จะดีขึ้นโดยเร็ว“
นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายกฤตพล รชตเมธานนท์ นายอำเภอเชียงดาว ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำฝน พายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ต้นแม่น้ำปิง ณ สะพานบ้านแม่จา ขณะนี้มีมวลน้ำปริมาณมาก โดยน้ำเพิ่มระดับขึ้นสูงกว่าช่วงวันที่ 23-24 กันยายน ที่ผ่านมา และบ้านประชาชนที่ติดกับลำน้ำปิงโดนน้ำกัดเซาะพังลง 1 หลัง
ที่ อ แม่แตง เชียงใหม่ นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง บูรณาการร่วมกับหมวดการทางแม่แตง อบต.ป่าแป๋ กำนันผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง,สภ.ป่าแป๋, กู้ชีพกู้ภัย อบต.ป่าแป๋, กู้ชีพอบต.สบเปิง ได้ช่วยกันนำส่งผู้ป่วยจาก ตำบลป่าแป๋ โดยใช้แรงงานคนยกคนป่วยข้ามจุดดินสไลด์เส้นทาง 1095 แม่มาลัย-ปาย และส่งต่อรถกู้ชีพและรถพยาบาลได้ปลอดภัย ไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาลแม่แตงเป็นที่เรียบร้อย

นิวัตร ธาตุอินจันทร์

เชียงใหม่

 

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์