ลำปาง- น้ำป่าไหลหลาก แม่น้ำวังล้นตลิ่ง พัดสะพานข้ามลำห้วยแม่พริกขาด ประชาชนไม่สามารถใช้ในการสัญจรได้

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 3-4 ต.ค.2567 เป็นต้นมา เกิดฝนตกหนักในเขต อ.เถิน สบปราบและ อ.แม่พริก ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ต.แม่พริก อ.แม่พริก ทำให้สถานการณ์น้ำในลำห้วยแม่พริก มีระดับเพิ่มขึ้นและมีกอไผ่ไหลมาติดตอหม้อสะพานข้ามห้วยแม่พริก บ้านห้วยขี้นก หมู่ 7 ต.แม่พริกทำให้สะพานขาด จำนวน 1 แห่ง และถนนเสียหาย ประชาชนไม่สามารถใช้ในการสัญจรไป-มาได้ บ้านพักอาศัยและพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบสำหรับความเสียหาย อยู่ระหว่างการสำรวจ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ส่วนที่ อ.เถิน มีฝนตกทั้งคืนทำให้น้ำแม่แก่ง ต.แม่ถอด เพิ่มระดับขึ้นและมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว

 

 

ทาง ปภ.ลำปาง รายงานว่า การดำเนินการและการให้ความช่วยเหลือ อ.แม่พริก สำนักงาน ป.ภ.จ.ลำปาง สนง.ปภ.สาขาเถิน อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา อปพร. อาสาสมัคร มูลนิธิ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือและเร่งสำรวจความเสียหาย ปัจจุบัน สถานการณ์ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูง จึงต้องเฝ้าระวังและแจ้งเตือนหมู่บ้านและประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งและที่ลุ่มต่ำเตรียมขนย้าย สิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง เตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพลพร้อมให้ความช่วยเหลือทันที ตลอด 24 ชั่วโมง

ทางด้านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา รายงานข้อมูลปล่อยน้ำ เขื่อนกิ่วคอหมา ระบายน้ำที่อัตรา 121 ลบ.ม./วินาที เขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำที่อัตรา 347 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้ระดับแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปางสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง แจ้งเตือนผลกระทบบริเวณ ถนนเลียบแม่น้ำวังทั้งสองฝั่ง ถนนป่าไม้ ถนนเจริญประเทศ ถนนปงสนุก ถนนตลาดเก่า ถนนบ้านดงไชย ที่เป็นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำวัง ขอให้ประชาชนขนย้ายทรัพย์สินขึ้นบนที่ปลอดภัย และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป

สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานพยากรณ์อากาศพื้นที่ จ.ลำปาง มีฝนฟ้าคะนอง 60 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ปริมาณฝนสะสมสูงสุด 24 ชม.วัดได้ 119.0 มม.ที่บ้านแม่เตินเหนือ อ.เถิน 95.5 มม.ที่บ้านนาริน อ.แม่พริก ปริมาณน้ำเขื่อนกิ่วคอหมา 168.332 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 98.85% ของความจุ เขื่อนกิ่วลมปริมาณน้ำ 92.961 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 87.52%ของความจุ
ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

.
วินัย/ลำปาง รายงาน.

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์
#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์