ลำปาง -จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดนหรือ วัน อส.ครบ รอบ 70 ปี และมอบทุนการศึกษา

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 ก.พ.2567 ที่อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง นายกองเอกชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีจัดงาน เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 70 ปี ประจำปี 2567 ขึ้น พร้อมด้วย นางสุพรรณี ฉายะบุตร ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปาง นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และสมาชิก อส.ในสังกัดกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่เหล่ากาชาดจังหวัด สมาคมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปาง เข้าร่วมพิธีฯ

ซึ่งวันที่ 10 ก.พ. ของทุกปี ได้กำหนดให้เป็น วันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน หรือ วัน อส. ซึ่งได้สถาปนามาตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.2497 และการจัดกิจกรรมในวันนี้ กำหนดประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้บังคับบัญชา และ อส.ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อปกป้องแผ่นดินไทยในอดีตที่ผ่านมา พร้อมจัดพิธีชุมนุมผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่และสมาชิก อส.จำนวน 14 กองร้อย จำนวน 141 นาย กระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยประจำกอง

ในโอกาสนี้ ได้มีการมอบใบประกาศเกียรติคุณ และเข็มอาสารักษาดินแดนสดุดี ให้กับผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานกองอาสารักษาดินแดน และมีผลงานจากการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมและมอบทุนการศึกษาของสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ให้แก่บุตรสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่สมาชิก และเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน และนายกองเอกชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดลำปาง ได้อ่านสารของนายกองใหญ่อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน และได้กล่าวให้โอวาทด้วย

นอกจากนั้นนางสุพรรณี ฉายะบุตร แม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปางได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาของครอบครัวข้าราชการและบุคลากรสังกัดกระทรวงมหาดไทยจึงกำหนดให้มีการมอบทุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานของส่วนราชการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด มท.และบุตรของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน โดยได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษา รวมทั้งสิ้น 146,500 บาท และคณะกรรมการพิจารณาได้กลั่นกรองคัดเลือกผู้สมควรได้รับทุนการศึกษา ประจำปี 2567 รวมทั้งสิ้นจำนวน 102 ทุน แบ่งเป็น

1. ทุนสมาคมแม่บ้านมหาดไทย และส่วนราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย จังหวัดลำปาง จำนวน 19 ทุน ระดับประถมศึกษา จำนวน 11 ทุนๆ ละ 1,500 บาท รวมเป็นเงิน 16,500 บาท ระดับมัธยมศึกษา และปวช.จำนวน 3 ทุนๆ ละ 2,000 บาท รวมเป็นเงิน 6,000บาทและระดับ ป.ตรี จำนวน 5 ทุนๆ ละ 2,5000 บาท รวมเป็นเงิน 12,500 บาท
2.ทุนการศึกษาตามระเบียบกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดลำปาง จำนวน 83 ทุน
ระดับประถมศึกษา จำนวน 38 ทุนๆ ละ 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 38,000 บาท ระดับมัธยมศึกษา และปวช.จำนวน 33 ทุนๆ ละ 1,500 บาท เป็นเงิน 49,500 บาท ระดับ ปวส. และ ป.ตรี จำนวน 12 ทุนๆ ละ 2,000 บาท เป็นเงิน 24,000 บาท

ทั้งนี้กองอาสารักษาดินแดน (อส.) มีหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อทางราชการ เช่น ภารกิจด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย การแก้ไขปัญหายาเสพติด ผู้มีอิทธิพล การจัดระเบียบสังคม การช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย การปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนสนับสนุนกำลังพลตามที่ส่วนราชการ อำเภอร้องขอ ซึ่งผลจากการปฏิบัติภารกิจประสบผลสำเร็จเป็นที่ยอมรับของส่วนราชการ เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน และประเทศชาติเป็นส่วนรวม.

วินัย/ลำปาง รายงาน

You missed