จังหวัดน่าน จัดประชุมสัมมนาเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะการแสดงดนตรีอัตลักษณ์ท้องถิ่น ส่งเสริมอัตลักษณ์ในด้านศิลปะการดนตรีของจังหวัด ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย


เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ ห้องแกรนด์บออรูม โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นางภัทรภร ชัยวัฒนกุล วัฒนธรรมจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะการแสดงดนตรีอัตลักษณ์ท้องถิ่น กิจกรรมถ่ายทอดฟื้นฟูอัตลักษณ์ดนตรีท้องถิ่นภาคเหนือ จังหวัดน่าน ภายใต้โครงการบูรณาการการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด กิจกรรมหลัก ส่งเสริมการโปรโมทการท่องเที่ยว ภายใต้วิถีวัฒนธรรมล้านนา กิจกรรมย่อยที่ ๒ มหกรรมดนตรีล้านนาตะวันออก เพื่อพัฒนาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมทั้งองค์ความรู้ด้านดนตรีพื้นเมือง สร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ศิลปินพื้นบ้าน ปราชญ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดนตรีพื้นเมือง ผู้นำแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เครือข่ายด้านคนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ครู อาจารย์ ผู้ฝึกสอนด้านดนตรีพื้นบ้านจากสถาบันการศึกษา หน่วยงาน องค์กร จำนวน 100 คน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน ได้เห็นความสำคัญและได้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญต่อการเพิ่มรายใต้จากการท่อนเที่ยว โดยการนำเอาอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของท้องถิ่นในเรื่องศิลปะการตนตรี มาสร้างแรงใจให้แก่นักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมเยือนมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมอัตลักษณ์ในด้านศิลปะการดนตรีของจังหวัด ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยได้ดำเนินงานกิจกรรมถ่ายทอดฟื้นฟูอัตลักษณ์ดนตรีท้องถิ่นภาคเหนือจังหวัดน่าน ภายได้โครงการบูรณาการการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด เพื่อยกระดับการท่องเที่ยววัฒนธรรม และเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนา ให้มีความเหมาะสมเชิงพื้นที่ และสอดทิศทางการพัฒนาของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ๒ และจังหวัดน่าน โดยกำหนดจัดการประชุมสัมมนาเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะการแสดงดนตรีอัตลักษณ์ท้องถิ่น/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน