ประจวบฯร้องสื่อบริษัทเอกชนแอบลักหลับเปิดบ่อขยะ ต.ห้วยทรายเมินประชาพิจารณ์หมู่บ้าน

5ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางโสภา พูลสวัสดิ์ พร้อมพวกเป็นตัวแทนกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบฯหลายครัวเรือนรวมตัวเดินทางมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยทราย เพื่อสอบถามความเหมาะสมกรณีให้อนุญาตบริษัทรับเหมาบ่อขยะแห่งหนึ่งดำเนินการเปิดบ่อในพื้นที่หมู่ 10 ต.ห้วยทราย โดยไม่มีการทำประชาพิจารณ์ผ่านความเห็นชอบชาวบ้านทั้ง 13 หมู่ ต่อนายไชยพงศ์ บัวไสว นายก อบต.ห้วยทราย เนื่องจากไม่เห็นด้วยจะให้บริษัทรับเหมาบ่อขยะดังกล่าวเข้ามาดำเนินกิจการในพื้นที่หมู่ 10 ต.ห้วยทราย และไม่มีความจำเป็นหวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขณะที่บ่อขยะเดิมในปัจจุบันยังคงบริหารจัดการจัดเก็บขยะภายในชุมชนอย่างเป็นระบบอยู่แล้วไม่ต้องการให้นำขยะนอกพื้นที่เข้ามา  เพราะหากไม่มีการจัดการอย่างถูกวิธี อาจทำให้สิ่งปฏิกูลจากขยะสร้างมลพิษต่อระบบนิเวศใต้ดิน เกิดมลภาวะทางอากาศส่งผลต่อชุมชนใกล้เคียงในระยะยาวได้ และพื้นที่บ่อขยะแห่งใหม่ของบริษัทเอกชนดังกล่าวยังตั้งอยู่ในพื้นที่สูงลาดชันไกล้แหล่งน้ำธรรมชาติที่ใช้ในชุมชนและห่างจากสถานศึกษาไม่มาก

ด้านคุณป้าสมบูรณ์ แดงเขียว ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 10 ต.ห้วยทราย หลังนำตัวแทนเข้าสอบถามผู้บริหารถึงความชัดเจนการให้อนุญาตเปิดโรงบ่อขยะของบริษัทรายดังกล่าว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า บ้านตนเองและพวกส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่หมู่ 10 ต.ห้วยทราย ซึ่งใกล้กับโรงบ่อขยะของบริษัทที่กำลังจะเปิด ซึ่งก่อนหน้าเดิมทีชาวบ้านในพื้นที่เข้าใจว่าบริษัทเข้ามาดำเนินการขยายแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรให้ชุมชนตามที่ผู้นำหมู่บ้านบอกกล่าว ต่อมามีการจัดกิจกรรมงานบุญภายในพื้นที่โรงบ่อของบริษัทฯโดยมีการเชิญข้าราชการบางหน่วยและภาคเอกชนพร้อมชาวบ้านเข้าร่วมพิธีในงานบุญ  จึงทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นการจัดกิจกรรมเปิดบ่อขยะของบริษัทเอกชนแห่งใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว จึงตั้งข้อสงสัยว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งผู้นำท้องถิ่น และนายก อบต.เข้าของพื้นที่ปล่อยให้มีการดำเนินธุรกิจโรงบ่อขยะโดยไม่ผ่านประชาพิจารณ์เห็นชอบระหว่างชาวบ้านได้อย่างไร และที่สำคัญผู้นำหมู่บ้านของตนอาจมีการนำข้อมูลไม่ถูกต้องเสนอลูกบ้านให้รับประชามติเห็นชอบก่อนหน้า โดยชาวบ้านเข้าใจว่าบริษัทเข้ามาขุดทำพื้นที่จัดเก็บแหล่งน้ำใช้ทางการเกษตรให้ชุมชน

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ 10 ต.ห้วยทราย เป็นบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโรงบ่อขยะของบริษัทรับเหมารายดังกล่าว หลังชาวบ้านร้องให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากมีการนำไม้กั้นเป็นรั้วปิดทางสาธารณะประโยชน์เพื่อไม่ให้รถยนต์วิ่งผ่านบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโรงบ่อขยะ ก่อนจะมีการพูดคุยสอบถามผู้บริหารประธานสภาฯอบต.ห้วยทราย ว่าใช้หลักเกณฑ์ใดในการพิจารณาอนุญาตให้บริษัทดังกล่าวเปิดเป็นโรงบ่อขยะ ขณะที่นายสุขสรร เกตุสร ประธานสภาฯอธิบายให้ฟังว่า ทางผู้บริหารมีหน้าที่ตรวจสอบเอกสารการขอใช้พื้นที่ให้เช้าดำเนินการของบริษัทดังกล่าวตามที่กฎหมายกำหนด หากมาถูกต้องก็เป็นสิทธิสามารถทำได้ ส่วนเรื่องการขอออกใบอนุญาตเปิดเป็นโรงบ่อขยะตามแบบที่ยื่นร้องขอไปยัง อบต.นั้น ฝ่ายบริหารและคณะยังไม่มีการอนุมัติผ่านที่ประชุมสภา เนื่องจากยังไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์ เนื่องจากชาวบ้านอีกหลายหมู่ยังไม่ทราบ ส่วนเรื่องที่บริษัทจัดกิจกรรมงานบุญภายในโรงงานโดยมีการเชิญภาคเอกชนและข้าราชการบางหน่วยก็เป็นสิทธิทำได้ เนื่องจากเป็นเพียงการเข้าร่วมงานบุญเท่านั้น ประธานสภากล่าว//////////////////////////////

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644 รายงาน

You missed