ทีม​ พม.นครสวรรค์​ จับมือเป็นหนึ่งเดียวเพื่อการดำเนินการกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัส
โดยทางทีม พม.นครสวรรค์ประกอบด้วยหัวหน้าหน่วยงาน​ นักสังคมสงเคราะห์​ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครสวรรค์​ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครสวรรค์​ และศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครสวรรค์​ วันที่ 2 ตุลาคม 2567
จับมือเป็นหนึ่งเดียวเพื่อการดำเนินการกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัส ณ ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุใหญ่ทางถนน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี
พม.จับมือเป็นหนึ่งเดียว มีการจัดทีมการทำงาน (อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ สุพรรณบุรี สิงห์บุรีสสว.7) เพื่อดูแลครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ
1.ทีมปฏิบัติการ : สังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิต (พม. หนึ่งเดียว Case Manager (CM) – หัวหน้าทีม/ รองหัวหน้าทีม/ เลขา/ อพม. )
2.ทีมประชาสัมพันธ์ (หัวหน้าทีม/ เลขา)
3.ทีมสรุปข้อมูลประจำวัน (หัวหน้าทีม/ ฝ่ายเลขา)
4.ทีมสรุปวิเคราะห์ข้อมูล/ ถอดบทเรียน เป็นการบูรณาการความร่วมมือของทีม พม. หนึ่งเดียว โดยกำหนดเป็น แผนระยะวิกฤต แผนระยะกลาง แผนระยะยาว
การช่วยเหลือเฉพาะหน้า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 67 ทีม พม.หนึ่งเดียว ตั้งลงทะเบียน โดยอำนวยความสะดวกจุดต่าง ๆ ดูแล/ให้คำปรึกษาด้านจิตใจ ให้กำลังใจ โดยเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานในจังหวัด อาทิ ยุติธรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด แบบ one stop service และมีการจัดทำฐานข้อมูลผู้เสียชีวิต เด็กที่ได้รับบาดเจ็บ และรับผลกระทบ รวมทั้งเด็กที่ได้กลับบ้านแล้ว เมื่อตอน 23.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัด นำทีมหน่วยงานในจังหวัด

วันนี้ (วันที่ 2 ต.ค. 67)
– ประชุมทีม CM เพื่อวางแผน/แบ่งทีมเคลื่อนที่เร็วลงเยี่ยมบ้าน เพื่อเก็บข้อมูลในแต่ละครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ และวางแนวทางการให้ความช่วยเหลือ สิทธิสวัสดิการต่างๆ
– ร่วมอำนวยความสะดวกครอบครัวในการเดินทางไปทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ/ รับเด็กกลับจากโรงพยาบาล

* แผนการช่วยเหลือ
1.ระยะวิกฤต : นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา หน่วยงาน พม.หนึ่งเดียว ร่วมกับจังหวัดลงพื้นที่เยียวยา ให้กำลังใจ สำรวจข้อมูล สภาพปัญหาความเดือดร้อน และกลุ่มเปราะบางในครอบครัว ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่เกิดเหตุ
2.ระยะกลาง : วางแผนการช่วยเหลือครัวเรือน (CM) ให้ได้รับความช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวง พม. และให้การช่วยเหลือครบ 5 มิติ (มิติด้านสุขภาพจิตใจ มิติด้านการศึกษา มิติด้านรายได้ มิติความเป็นอยู่ และมิติการเข้าถึงบริการภาครัฐ) ภายใน 45 วัน
3.ระยะยาว : พัฒนาทักษะอาชีพ สนับสนุนเงินประกอบอาชีพของครอบครัว การให้ความช่วยเหลือและพัฒนา 5 มิติ อยู่ระหว่างการสอบถามความต้องการในการฝึกอาชีพ

* แผนการดำเนินการ
1. ประชุม CM ทีม พม. หนึ่งเดียว เพื่อวางแผนการลงเยี่ยมบ้าน ร่วมกับจังหวัด หลังครอบครัวเสร็จสิ้นงานศพ
2. ทำแฟ้มจัดเก็บข้อมูลในรูปสมุดพกครอบครัว เพื่อให้ CM สามารถเพิ่มข้อมูลได้เป็นแหล่งเดียว
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเงินสงเคราะห์ ครอบครัวผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉินให้กับ ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบหมวดเงินอื่นๆ ดำเนินการทำข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติการให้ความช่วยเหลือตามกลุ่มเป้าหมายโดยเร่งด่วน
4. จัดเตรียมข้อมูล เพื่อส่งให้กับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในการรับเงินสงเคราะห์ สำหรับรายที่เสียชีวิต รายละ 10,000 บาท
5. วางแผนในการฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวผู้ประสบเหตุหลังระยะเวลาเกิดเหตุ โดยร่วมกับทีม Mcatt ของ สสจ. อุทัยธานี
6. ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีมอบหมายให้ พม. 1 เดียว อุทัยธานีประสานครอบครัวผู้เสียชีวิตเพื่อแจ้งจังหวัดจัดหารถนำพาครอบครัวไปเชิญวิญญาณและรับร่างผู้เสียชีวิต (15 ร่าง) มีครอบครัวที่จะไปรับร่าง รวม 53 คน

#วิวรรธน์ แพ่งสุภา ประธานชมรมสื่อออนไลน์ภาคเหนือ 17 จังหวัด

รายงาน