ลำปาง-ผู้ว่าฯลำปาง แถลงสถานการณ์น้ำพร้อมลงพื้นที่ ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา

 

 

 

 

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 24 ก.ย. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ประกาศ แจ้งสถานการณ์ฉุกเฉิน การระบายน้ำเขื่อนกิ่วคอหมาลงสู่แม่น้ำวัง ฉบับที่ 9/2567 ลงวันที่วันนี้เนื่องจากมีฝนตกหนักมากและเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.วังเหนือและมีน้ำป่าไหลหลากลงเขื่อนกิ่วคอหมา เมื่อวันที่
23 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา

 

 

ปริมาณน้ำ 31.969 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้มีปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้มขึ้นเป็น 182.21 ล้าน ลบ.ม.หรือ 107 % เกินความจุที่ระดับเก็บกัก และคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนในวันที่ 24 ก.ย.2567 นี้ ประมาณ 26.84 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะเต็มความจุที่ระดับสูงสุด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนกิ่วคอหมาโดยจะทำการระบายน้ำเพิ่มด้วยอัตรา 151-250 ลบ.ม./วินาที เพิ่มการระบายครั้งละ 10 ลบ.ม./วินาที ทุกครึ่งชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของวันนี้ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 20-100 ซม. จากระดับน้ำปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 24-30 ก.ย.2567 นี้

โดยมีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบดังนี้ 1.อ.แจ้ห่ม ต.ปงตอน 5 หมู่บ้าน ต.แจ้ห่ม 5 หมู่บ้าน ต.วิเชตนคร 2 หมู่บ้าน ต.บ้านสา 1 หมู่บ้าน อัตราการระบายดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วคอหมาๆและหากมีปริมาณน้ำฝนด้านท้ายเขื่อนกิ่วคอหมาตกลงมาสมทบ จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มระดับสูงขึ้น

ทางด้านนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าฯลำปาง พร้อมด้วย นายชนาธิป เสมแย้ม และ น.ส.นิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าฯลำปาง ร่วมแถลงสถานการณ์น้ำที่หอประชุมศาลากลางจังหวัดลำปาง และลงพื้นที พร้อมด้วยนายชาญ จูดคง นอภ.แจ้ห่ม นายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน รวมทั้งการวางแผนการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.วังเหนือและมีน้ำป่าไหลหลากลงเขื่อนกิ่วคอหมา เกินความจุที่ระดับเก็บกัก และคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนจะเต็มความจุที่ระดับสูงสุด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนกิ่วคอหมาโดยมีพื้นที่ ต.ปงดอน แจ้ห่ม วิเชตนคร และ ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จะได้รับผลกระทบ อ.เมืองลำปาง และเขตเทศบาลนครลำปางจะได้รับผลกระทบในช่วงเช้าของวันที่ 25 ก.ย.2567 จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังมีความสูงเพิ่มมากขึ้น ผู้ที่อาศัยริมถนนเรียบน้ำวังตลอดสายในเขต ทน.ลำปาง ขอให้รีบขนของขึ้นที่สูง รวมทั้ง อ.เกาะคา สบปราบ เถิน และ อ.แม่พริก ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด สำหรับเตรียมพร้อมต่อไปหากประชาชนได้รับผลกระทบติดต่อสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 และสายด่วน ปภ.1784 ตลอด 24 ชั่วโมง.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน Cr. สปช.ลำปาง.

ติดตามข่าวได้ที่เว็บไซต์
#คมชัด AEC TV ออนไลน์

#ข่าวนคร AEC TV ออนไลน์

You missed